ขอยกเว้นภาษีให้กับคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2552

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 29, 2009 13:39 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการยกเว้นภาษีให้กับคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2552 และผู้สนับสนุนการจัดการแข่งขันกีฬาดังกล่าว ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ ดังนี้

1. ให้ยกเว้นภาษีเงินได้ และภาษีมูลค่าเพิ่ม แก่คณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2552 สำหรับเงินหรือทรัพย์สินที่ได้รับบริจาคหรือที่ได้รับจากการขายสินค้าหรือการให้บริการในการจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2552

2. ให้ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มแก่ผู้ประกอบการ เฉพาะการบริจาคสินค้าหรือการให้บริการแก่คณะกรรมการจัดการแข่งขันเอเชี่ยนมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2552 โดยไม่มีประโยชน์หรือค่าตอบแทน

ข้อเท็จจริง

ในคราวประชุมคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2552 ครั้งที่ 5/2552 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน 2552 ผู้แทนประธานคณะกรรมการฝ่ายงบประมาณการเงินและสิทธิประโยชน์ (นางจิรพร มีหลีสวัสดิ์) ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่าตามประมวลรัษฎากร มีภาษีอากรที่เกี่ยวข้องกับการจัดหารายได้จากการจัดการธุรกิจและสิทธิประโยชน์คณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ ได้แก่ การดำเนินการจัดหารายได้จากธุรกิจและสิทธิประโยชน์ และรายได้อื่นๆ ซึ่งอยู่ในบังคับจะต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม นอกจากนี้ผู้ประกอบการที่บริจาคสินค้าหรือบริการ ต่างๆ ให้กับคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในส่วนของสินค้าหรือมูลค่าการบริการที่บริจาคเพื่อเป็นการสนับสนุนการดำเนินงานของคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ ในฐานะที่คณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ มีฐานะเป็นคณะบุคคลไม่ใช่นิติบุคคล ดังนั้น รายได้ต่างๆ ที่คณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ ได้รับอยู่ในบังคับที่จะต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และที่ประชุมได้ลงมติให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬานำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณายกเว้นการจัดเก็บภาษีที่จะพึงมีจากการจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2552 และให้รวมไปถึงผู้ประกอบการที่บริจาคสินค้าหรือบริการให้กับคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ ด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 กรกฎาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ