รายงานผลการประชุม UNEP

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 29, 2009 14:45 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง รายงานผลการประชุม UNEP High-level Ministerial Conference on Strengthening

Transboundary Freshwater Governance

คณะรัฐมนตรีรับทราบรายงานผลการประชุม UNEP High-level Ministerial Conference on Strengthening Transboundary Freshwater Governance ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ

ข้อเท็จจริง

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรายงานว่า สำนักเลขาธิการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Environment Program : UNEP) ร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและกรมทรัพยากรน้ำได้จัดการประชุมดังกล่าว โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมระดับรัฐมนตรีจากเอเชีย และยุโรป ระหว่างวันที่ 20-22 พฤษภาคม 2552 ซึ่งประกอบด้วย 2 ส่วน คือ

1. การประชุมด้านวิชาการของเจ้าหน้าที่อาวุโส ระหว่างวันที่ 20-21 พฤษภาคม 2552 เพื่อปรึกษาหารือและจัดทำร่างแผนการดำเนินงานกรุงเทพฯ (Bangkok Plan of Asia) เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมระดับรัฐมนตรีพิจารณา

2. การประชุมระดับรัฐมนตรีในวันที่ 22 พฤษภาคม 2552 โดยมีนายกรัฐมนตรี (นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ) เข้าร่วมประชุมในพิธีเปิดการประชุมและกล่าวปาฐกถาพิเศษ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (นายสุวิทย์ คุณกิตติ) เป็นประธานการประชุม โดยที่ประชุมได้พิจารณาแผนการดำเนินงานกรุงเทพฯ และได้ตกลงรับรอง “แผนการดำเนินงานกรุงเทพฯ” เพื่อให้มีการนำไปดำเนินการเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งในการบริหารจัดการน้ำพรมแดนในแต่ละภูมิภาค ซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้

ก) ขอให้รัฐบาลชาติต่างๆ ตระหนักถึงข้อเสนอแนะที่ได้รับจากการประชุมระดับรัฐมนตรีในครั้งนี้ ที่ปรากฏอยู่ใน Chair’s Summary และทำงานร่วมกับ UNEP และหุ้นส่วนอื่นๆ ในการดำเนินงานตามข้อเสนอ แนะดังกล่าว

ข) ขอให้รัฐบาลชาติต่างๆ ทบทวนและพิจารณาการประชุมของสหประชาชาติ เรื่อง Non-Navigational Uses of International Watercourses และร่างสนธิสัญญาน้ำบาดาลข้ามพรมแดน

ค) ขอให้ UNEP จัดเวทีการหารือสำหรับลุ่มน้ำพรมแดนเพื่อช่วยให้มีการปรับปรุงความตระหนักด้านสิ่งแวดล้อม รวมทั้งให้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างองค์กรลุ่มน้ำ โดยการจัดเวทีครั้งแรก จะจัดในประเทศไทยในปี 2554

ง) ขอให้ UNEP ส่งเสริมการตระหนักรู้ถึงมิติด้านสิ่งแวดล้อมในกรอบกฎหมายน้ำในทุกระดับ และให้เกิดความสมานฉันท์ในระดับลุ่มน้ำพรมแดน รวมทั้งให้เกิดการพัฒนากรอบความร่วมมือด้านการบริหารจัดการระบบนิเวศน้ำลุ่มน้ำพรมแดน

จ) ขอให้ UNEP ส่งเสริมมิติด้านสิ่งแวดล้อมของชั้นน้ำบาดาลในระดับวิชาการและระดับการเมือง เพื่อสนับสนุนความพยายามของกรรมาธิการกฎหมายนานาชาติ UNESCO และอื่น ๆ

ฉ) ขอให้ UNEP UNESCO และองค์กรนานาชาติที่เกี่ยวข้องส่งเสริม การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำแบบผสมผสานในระดับลุ่มน้ำพรมแดน

ช) ขอให้ผู้สนับสนุนและสถาบันการเงินที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ UNEP ในการดำเนินงานตามแผนงานนี้

ซ) ขอให้องค์กรนานาชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเชิญผู้เชี่ยวชาญจาก UNEP ไปร่วมส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำพรมแดนและมิติด้านสิ่งแวดล้อม

ฌ) เชิญรัฐบาลไทยให้คงความสนับสนุนการบริหารจัดการน้ำพรมแดนในระดับชาติ ระดับภูมิภาค โดยทำงานร่วมกับ UNEP และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการตามแผนการดำเนินงานนี้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 กรกฎาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ