ร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 6, 2009 13:37 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา

1. ให้ยกเลิกนิยามคำว่า “รองผู้อำนวยการ” (ร่างมาตรา 3)

2. กำหนดให้รายได้ที่ อ.ต.ก. ได้รับจากการดำเนินกิจการในปีหนึ่ง ๆ ให้ตกเป็นของ อ.ต.ก. สำหรับเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อกิจการของ อ.ต.ก. และเมื่อได้หักค่าภาระต่างๆ ที่เหมาะสมแล้ว เหลือเท่าใดให้นำส่งเป็นรายได้ของรัฐหากรายได้ไม่พอรายจ่ายให้รัฐจ่ายเงินให้ อ.ต.ก. เท่าจำนวนที่ขาด (ร่างมาตรา 4)

3. กำหนดให้มีการออกข้อบังคับว่าด้วยการจ่ายเงินบำเหน็จ การจ่ายเงินสวัสดิการและการจ่ายเงินสงเคราะห์แก่ผู้อำนวยการ พนักงาน และลูกจ้าง ตลอดจนการจัดการเกี่ยวกับกองทุนบำเหน็จ กองทุนสวัสดิการ และกองทุนสงเคราะห์ (ร่างมาตรา 6)

4. กำหนดให้การจ้างและแต่งตั้งผู้อำนวยการเป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยคุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการ และพนักงานรัฐวิสาหกิจโดยมีระยะเวลาการจ้างคราวละสี่ปี (ร่างมาตรา 7)

5. กำหนดให้ประธานกรรมการ กรรมการ ผู้อำนวยการ พนักงาน และลูกจ้างประจำ อาจได้รับโบนัสตามระเบียบที่คณะรัฐมนตรีกำหนด โดยให้รัฐมนตรีมีอำนาจกำกับโดยทั่วไปซึ่งกิจการของ อ.ต.ก. และเพื่อประโยชน์ในการนี้จะเรียกประธานกรรมการ กรรมการ ผู้อำนวยการ พนักงาน และลูกจ้างมาชี้แจงข้อเท็จจริง หรือแสดงความคิดเห็น หรือให้ทำรายงานยื่นก็ได้ (ร่างมาตรา 9)

6. กำหนดให้มีผู้ตรวจสอบบัญชีมีอำนาจสอบสรรพสมุดบัญชีเอกสาร และหลักฐานต่างๆ ของ อ.ต.ก. (ร่างมาตรา 10)

7. กำหนดให้มีผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกรซึ่งปฏิบัติหน้าที่อยู่ในวันที่พระราชกฤษฎีกานี้ ใช้บังคับดำรงตำแหน่งต่อไปจนกว่าสัญญาจ้างจะสิ้นสุด โดยให้ได้รับเงินเดือนและสิทธิประโยชน์อื่นตามที่กำหนดในสัญญาจ้าง (ร่างมาตรา 11)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 5 สิงหาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ