ร่างประกาศกระทรวงการคลัง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 6, 2009 13:49 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การยกเว้นอากรและลดอัตราอากรศุลกากรสำหรับของที่มีถิ่นกำเนิดจากอาเซียน

[เพื่อปฏิบัติตามข้อผูกพันตามความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน (ASEAN Trade in Goods Agreement : ATIGA)]

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบหลักการร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การยกเว้นอากรและลดอัตราอากรศุลกากรสำหรับของที่มีถิ่นกำเนิดจากอาเซียน [เพื่อปฏิบัติตามข้อผูกพันตามความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน (ASEAN Trade in Goods Agreement : ATIGA)] ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงการคลังเสนอว่า การประชุม AEM Retreat ครั้งที่ 13 เมื่อเดือนพฤษภาคม 2550 ณ ประเทศบรูไน ที่ประชุมเห็นชอบให้มีการทบทวนและปรับปรุงความตกลงว่าด้วยการใช้มาตรการกำหนดอัตราอากรร่วมเพื่อจัดตั้งเขตการค้าเสรีอาเซียน (Agreement on the Common Effective Preferential Tariff (CEPT) Scheme for the ASEAN Free Trade Area : ความตกลง CEPT) เพื่อเตรียมความพร้อมการรวมตัวของอาเซียนไปสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนภายในปี 2558 โดยที่ประชุม AFTA Council ครั้งที่ 21 มีมติให้ปรับปรุงความตกลง CEPT ให้เป็นความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน (ASEAN Trade in Goods Agreement : ATIGA) ซึ่งคาดว่าจะมีผลใช้บังคับภายในวันที่ 25 สิงหาคม 2552 ซึ่งหลังจากข้อตกลงมีผลใช้บังคับได้กำหนดให้มีช่วงระยะเวลาเปลี่ยนผ่าน (transitional period) เพื่อการใช้หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าตามความตกลง CEPT (CEPT From D) และหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าตามความตกลง ATIGA (ATIGA Form D) จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2552 ทั้งนี้ในช่วงระยะเวลาดังกล่าวประเทศสมาชิกจะต้องยอมรับทั้ง CEPT Form D และ ATIGA Form D หลังจากนั้น ประเทศสมาชิกอาเซียนจะไม่สามารถออก CEPT From D ได้อีก ดังนั้น เพื่อให้ประเทศไทยสามารถรับ ATIGA Form D จากประเทศสมาชิกอาเซียนอื่นได้หลังจากความตกลง ATIGA มีผลใช้บังคับจึงได้เสนอร่างประกาศดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างประกาศ

1. ยกเว้นอากรและลดอัตราอากรสำหรับของในภาค 2 แห่งพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. 2530 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2549 และประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การยกเลิก เพิ่ม และแก้ไขเพิ่มเติมพิกัดอัตราอากรขาเข้าในภาค 2 แห่งพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. 2530 ลงวันที่ 18 มิถุนายน 2551 ที่มีถิ่นกำเนิดจากอาเซียน

2. แก้ไขหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าให้เป็นตามความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 5 สิงหาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ