หนังสือขอบเขตอำนาจหน้าที่ของสำนักงานเลขานุการการประชุมหัวหน้าตำรวจอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 13, 2009 16:47 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินการส่งหนังสือขอบเขตอำนาจหน้าที่ของสำนักงานเลขานุการการประชุมหัวหน้าตำรวจอาเซียน โดยไม่ต้องส่งเรื่องไปเพื่อขอความเห็นชอบของรัฐสภา

ข้อเท็จจริง

สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอว่า

เนื่องด้วยการประชุมหัวหน้าตำรวจอาเซียนได้มีมติร่วมกันให้มีการจัดตั้งสำนักงานเลขานุการการประชุมหัวหน้าตำรวจอาเซียน เพื่อทำหน้าที่เป็นกลไกติดตามความคืบหน้าและแนะนำแนวทางการปฏิบัติที่เหมาะสมแก่ประเทศสมาชิก รวมทั้งประสานขับเคลื่อน ข้อตกลงที่เกิดจากการเห็นพ้องร่วมกันของหัวหน้าตำรวจอาเซียนในการประชุมไปสู่การปฏิบัติ โดยจะมีความร่วมมือในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ เช่น การก่อการร้าย การลักลอบค้ายาเสพติด อาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ ทั้งนี้ ในการประชุมหัวหน้าตำรวจอาเซียน ครั้งที่ 29 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-16 พฤษภาคม 2552 ณ กรุงฮานอย ประเทศสาธารณรัฐเวียดนาม ได้จัดให้มีการลงนามในหนังสือขอบเขตอำนาจหน้าที่ของสำนักงานเลขานุการการประชุมหัวหน้าตำรวจอาเซียน เพื่อเป็นกรอบกำหนดแนวทางการดำเนินการ และบริหารงานของสำนักงานเลขานุการฯ โดยได้กำหนดให้มีผลใช้บังคับในวันที่ 1 มกราคม 2553

ได้พิจารณาในเนื้อหาสาระของหนังสือขอบเขตอำนาจหน้าที่ของสำนักงานเลขานุการการประชุมหัวหน้าตำรวจอาเซียนแล้ว เห็นว่าหนังสือดังกล่าวน่าจะเข้าองค์ประกอบที่จะต้องดำเนินการตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญฯ ในประเด็นที่จะต้องมีผลผูกพันทางด้านงบประมาณของประเทศ ซึ่งมาตรา 6 ข้อ 1 ของขอบเขตอำนาจหน้าที่ของสำนักงานเลขานุการการประชุมหัวหน้าตำรวจอาเซียนระบุไว้ว่า แหล่งเงินสนับสนุนของสำนักงานเลขานุการฯ จะได้รับจากประเทศสมาชิก ทั้งนี้ ในการประชุมคณะทำงานจัดตั้งสำนักงานเลขานุการการประชุมหัวหน้าตำรวจอาเซียน ครั้งที่ 6 ระหว่างวันที่ 18-21 มีนาคม 2552 ณ ประเทศ เนการาบรูไน ดารุสซาลาม มีมติให้ประเทศสมาชิกทั้ง 10 ประเทศ จะต้องร่วมรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเท่าๆ กัน ปีละประมาณ 15,000 ดอลลาร์สหรัฐ/ประเทศ หรือ คิดเป็นเงินบาทประมาณ 525,000 บาท โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 และปีต่อๆ ไป จะพิจารณาร่วมกันอีกครั้งในการประชุมหัวหน้าตำรวจอาเซียน ดังนั้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติซึ่งเป็นสมาชิกของหัวหน้าตำรวจอาเซียนจึงต้องตั้งงบประมาณเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของสำนักงานเลขานุการการประชุมหัวหน้าตำรวจอาเซียนทุก ๆ ปี

สาระสำคัญของเรื่อง

1. สำนักงานเลขานุการการประชุมหัวหน้าตำรวจอาเซียนมีที่ตั้งที่ประเทศมาเลเซีย โดยจะเริ่มดำเนินงานวันที่ 1 มกราคม 2553 (ร่างมาตรา 1)

2. กำหนดวัตถุประสงค์การดำเนินงานและหน้าที่ของสำนักงานเลขานุการฯ (ร่างมาตรา 2 และร่างมาตรา 3)

3. กำหนดโครงสร้างและหน้าที่ของสำนักงานเลขานุการฯ ซึ่งประกอบด้วยผู้อำนวยการบริหารสำนักงานเลขานุการฯ ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการตำรวจ ผู้อำนวยการฝ่ายแผนและโครงการ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายอำนวยการและเทคนิค โดยกำหนดการแต่งตั้ง รวมทั้งหน้าที่และความรับผิดชอบของแต่ละบุคคล (ร่างมาตรา 4)

4. กำหนดแหล่งเงินสนับสนุนของสำนักงานเลขานุการฯ ซึ่งแบ่งออกได้ ดังนี้

4.1 การสนับสนุนทางการเงินจากประเทศสมาชิกตามที่ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมหัวหน้าตำรวจอาเซียน และ

4.2 ของขวัญ มรดก ค่าชดเชย เงินช่วยจากทางรัฐบาล ทุนและแหล่งเงินสนับสนุนอื่นๆ ที่ได้รับการเห็นชอบจากที่ประชุมหัวหน้าตำรวจอาเซียน (ร่างมาตรา 6)

5. กำหนดการทบทวน การเปลี่ยนแปลง และการแก้ไข TERMS OF REFERENCE (TOR) ให้เป็นไปตามที่กำหนด (ร่างมาตรา 9)

6. TOR มีผลใช้บังคับในวันที่ 1 มกราคม 2553 หลังจากที่ได้รับการรับรองจากการประชุมหัวหน้าตำรวจอาเซียน ครั้งที่ 29 และผ่านกระบวนการตามกฎหมายของประเทศสมาชิก และจะมีผลใช้บังคับไปจนกว่าจะได้รับการบอกเลิก (ร่างมาตรา 10)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 สิงหาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ