ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาททางแพ่ง พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 19, 2009 11:44 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาททางแพ่ง พ.ศ. ....

และร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการไกล่เกลี่ยความผิดที่มีโทษทางอาญา พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาททางแพ่ง พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการไกล่เกลี่ยความผิดที่มีโทษทางอาญา พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ ตามที่สำนักงาน ก.พ.ร.เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปประกอบการพิจารณาด้วย และดำเนินการต่อไปได้ และมอบให้กรมการปกครองประสานงานกับกระทรวงยุติธรรม สำนักงานอัยการสูงสุด และสำนักงานศาลยุติธรรม ไปดำเนินการฝึกอบรมให้ความรู้แก่ผู้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทตามร่างกฎกระทรวงดังกล่าวทั้ง 2 ฉบับต่อไป

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาททางแพ่ง พ.ศ. ....

1.1 กำหนดให้กฎกระทรวงใช้บังคับภายใน 180 วัน นับแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา (ร่างข้อ 1)

1.2 กำหนดคำนิยาม “ข้อพิพาท” หมายความว่าข้อพิพาททางแพ่งเกี่ยวกับที่ดิน มรดก และข้อพิพาททางแพ่งอื่นที่มีทุนทรัพย์ไม่เกินสองแสนบาท หรือมากกว่านั้นตามที่กำหนดในพระราชกฤษฎีกา

1.3 กำหนดเมื่อมีกรณีพิพาทเกิดขึ้นและคู่พิพาทตกลงยินยอมให้ใช้วิธีการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทให้คู่พิพาทยื่นข้อพิพาทโดยการแสดงเจตนาขอไกล่เกลี่ยข้อพิพาทเป็นหนังสือหรือด้วยวาจาต่อนายอำเภอ ณ ที่ว่าการอำเภอที่คู่พิพาทฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ (ร่างข้อ 3)

1.4 กำหนดเมื่อคู่พิพาทเลือกผู้ไกล่เกลี่ยได้แล้ว ให้นายอำเภอพิจารณาว่า นายอำเภอจะเป็นประธานคณะผู้ไกล่เกลี่ย หรือมอบหมายให้ปลัดอำเภอคนหนึ่งเป็นประธานคณะผู้ไกล่เกลี่ยก็ได้ (ร่างข้อ 4)

1.5 กำหนดกรณีคู่พิพาทตกลงกันได้ ให้คณะผู้ไกล่เกลี่ยจัดให้มีการทำสัญญาประนีประนอมยอมความระหว่างคู่พิพาท และให้ถือเอาข้อตกลงตามสัญญาประนีประนอมยอมความมีผลผูกพันคู่พิพาท การทำสัญญาประนีประนอมยอมความตามวรรคหนึ่งต้องไม่ขัดต่อความสงบเรียบร้อย และศีลธรรมอันดีของประชาชน (ร่างข้อ 15)

1.6 กำหนดให้ในอำเภอหนึ่งให้มีบัญชีรายชื่อบุคคลที่จะทำหน้าที่เป็นคณะบุคคลผู้ที่ทำหน้าที่ไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาท โดยให้นายอำเภอกำหนดจำนวนบุคคลในบัญชีรายชื่อบุคคลของอำเภอ (ร่างข้อ 22)

1.7 กำหนดให้คณะผู้ไกล่เกลี่ยมีสิทธิได้รับค่าตอบแทนเฉพาะกรณีที่ทำหน้าที่ไกล่เกลี่ย สำหรับอัตราการเบิกจ่ายให้กรมการปกครองหรือกรุงเทพมหานครทำความตกลงกับกระทรวงการคลัง (ร่างข้อ 36)

1.8 กำหนดให้การจัดทำบัญชีรายชื่อบุคคลครั้งแรก และการจัดทำความตกลงกับกระทรวงการคลังให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน นับแต่วันที่กฎกระทรวงประกาศในราชกิจจานุเบกษา (ร่างข้อ 38)

2. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการไกล่เกลี่ยความผิดที่มีโทษทางอาญา พ.ศ. ....

2.1 กำหนดคำนิยาม “ความผิดที่มีโทษทางอาญา” หมายความว่า คดีความผิดที่มีโทษทางอาญาตามประมวลกฎหมายอาญาหรือกฎหมายอาญาหรือกฎหมายอื่นที่เป็นความผิดอันยอมความได้ และมิใช่ความผิดเกี่ยวกับเพศ (ร่างข้อ 2)

2.2 กำหนดให้นายอำเภอของอำเภอนั้น หรือปลัดอำเภอที่นายอำเภอดังกล่าวมอบหมายเป็นผู้ไกล่เกลี่ย บรรดาความผิดที่มีโทษทางอาญาที่เกิดขึ้น ในกรณีที่เป็นความผิดอันยอมความได้และมิใช่ความผิดเกี่ยวกับเพศ (ร่างข้อ 3)

2.3 กำหนดให้การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทและผลของการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทให้มีผลเฉพาะตัวผู้เสียหายหรือผู้ถูกกล่าวหาซึ่งได้แสดงความยินยอมหรือแสดงความจำนงให้ใช้วิธีการไกล่เกลี่ย (ร่างข้อ 18)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 สิงหาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ