ผลการประชุมคณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ ครั้งที่ 3/2552

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 19, 2009 14:27 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบผลการประชุมคณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ ครั้งที่ 3/2552 ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ) ประธานกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจเสนอ

ข้อเท็จจริง

คณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ (กนร.) ได้มีการประชุมครั้งที่ 3/2552 เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2552 โดยมีผลการประชุมดังต่อไปนี้

1. กนร.รับทราบผลการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจประจำช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม 2552 และการเพิ่ม บทบาทภาคเอกชนในรัฐวิสาหกิจ (Public-Private Partnership : PPP) โดยในส่วนของความคืบหน้าของการปรับโครงสร้างการบริหารจัดการเพื่อฟื้นฟูฐานะทางการเงินของการรถไฟแห่งประเทศไทยได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการกำกับการดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์การปรับปรุงโครงสร้างการบริหารจัดการเพื่อฟื้นฟูฐานะทางการเงินของการรถไฟแห่งประเทศไทย ซึ่งมีนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธาน ติดตามกำกับการดำเนินงานตามแผนฟื้นฟูทางการเงินของการรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อให้การปรับโครงสร้างการบริหารจัดการเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ พร้อมทั้งให้กระทรวงคมนาคมเร่งรัดการบริหารงานและการลงทุนของการรถไฟแห่งประเทศไทยควบคู่กันไป แล้วนำข้อสรุปเสนอ กนร. เพื่อพิจารณานำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป

2. กนร.เห็นชอบแนวทางการแก้ไขปัญหาของรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ตามที่เสนอ และมอบหมายให้ฝ่ายเลขานุการฯ จัดทำรายละเอียดของแผนการดำเนินงานในการแก้ไขปัญหาของรัฐวิสาหกิจที่มีกรอบระยะเวลาชัดเจน แล้วนำเสนอ กนร.เพื่อพิจารณาต่อไป พร้อมทั้งให้รับข้อสังเกตเพื่อประกอบการพิจารณาดำเนินการดังต่อไปนี้

1) พิจารณาบทบาทขององค์การตลาดเพื่อเกษตรกรว่า ควรเป็นผู้สนับสนุนการดำเนินงานหรือเป็นผู้ประกอบการโดยตรง ตลอดจนพิจารณากำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาความซ้ำซ้อนในการดำเนินงานขององค์การตลาดเพื่อเกษตรกรและองค์การคลังสินค้า ที่สอดคล้องกับแนวนโยบายการรักษาเสถียรภาพทางราคาของสินค้าเกษตร โดยการประกันราคาสินค้าเกษตร

2) พิจารณาความสอดคล้องของการจัดตั้งบริษัทลูกเพื่อดำเนินการด้านผลิตภัณฑ์นมในเชิงพาณิชย์กับพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2514 และพระราชบัญญัติว่าด้วยการจัดตั้งองค์การของรัฐบาล พ.ศ. 2496 ทั้งนี้ ขอบเขตการดำเนินงานของบริษัทลูกที่จะจัดตั้งขึ้นต้องไม่ซ้ำซ้อนกับภารกิจหลักขององค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศ

3) ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์กำกับดูแลให้องค์การสะพานปลาเร่งปรับปรุงสะพานปลาและ ท่าเทียบเรือประมงให้ได้มาตรฐาน เพื่อสนับสนุนกิจการประมงตามวัตถุประสงค์การจัดตั้งเดิมให้มีประสิทธิภาพ และทบทวนการแก้ไขกฎหมายจัดตั้งเพื่อขยายบทบาทการดำเนินงานในเชิงพาณิชย์นอกเหนือจากวัตถุประสงค์การจัดตั้งเดิมให้รอบคอบ

4) ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เร่งดำเนินการเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณายุบเลิกกิจการบริษัท ส่งเสริมธุรกิจเกษตรกรไทย จำกัด โดยเร็วต่อไป

3.กนร.เห็นชอบให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมร่วมกับองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ดำเนินการแก้ไขปัญหาบริษัท ไม้อัดไทย จำกัด ตามแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ได้เสนอมา แล้วรายงาน กนร. ภายใน 90 วัน ทั้งนี้ ในส่วนของการพิจารณาสถานภาพการดำเนินงานของบริษัท ไม้อัดไทย จำกัด ในระยะต่อไปนั้น เห็นสมควรให้มีการพิจารณาถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับพนักงาน หากต้องมีการยุบเลิกกิจการของบริษัท ไม้อัดไทย จำกัด พร้อมทั้งกำหนดมาตรการรองรับในกรณีดังกล่าวด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 สิงหาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ