ข้อตกลงว่าด้วยการหารือและความร่วมมือระหว่างกระทรวงการต่างประเทศไทยและกระทรวงการ ต่างประเทศแอฟริกาใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 19, 2009 15:16 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างข้อตกลงว่าด้วยการหารือและความร่วมมือระหว่างกระทรวงการต่างประเทศไทยกับกระทรวงการต่างประเทศแอฟริกาใต้ ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ และอนุมัติให้กระทรวงการต่างประเทศร่วมลงนามข้อตกลงฉบับดังกล่าว และหากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขเอกสารดังกล่าวที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงการต่างประเทศรายงานว่า

1. ไทยและแอฟริกาใต้ได้เจรจาจัดทำร่างข้อตกลงฯ เพื่อเป็นกลไกในการส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคีและการพัฒนาความร่วมมือระหว่างไทยและแอฟริกาใต้ โดยฝ่ายแอฟริกาใต้ได้เสนอจัดทำข้อตกลงฯ เมื่อ พ.ศ. 2544 ต่อมาฝ่ายไทยและแอฟริกาใต้ได้มีการแลกเปลี่ยนร่างโต้ตอบข้อตกลงดังกล่าวระหว่างกันมาเป็นลำดับ

2. ข้อตกลงฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ทวิภาคีและพัฒนาความร่วมมือระหว่างกัน โดยกระทรวงการต่างประเทศของไทยและกระทรวงการต่างประเทศของแอฟริกาใต้ตกลงที่จะอำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนการเยือน การจัดการหารือระหว่างกระทรวงการต่างประเทศและการแลกเปลี่ยนมุมมองในประเด็นที่มีผลประโยชน์ร่วมกันในทุกสาขา โดยเฉพาะในสาขาการเมือง เศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การเงิน อุตสาหกรรม การศึกษา สังคม สุขภาพ การกีฬา วิทยาศาสตร์ วิชาการ และเทคโนโลยี

3. แอฟริกาใต้เป็นประเทศที่มีความสำคัญที่สุดประเทศหนึ่งสำหรับไทยในทวีปแอฟริกา โดยเป็นหุ้นส่วนหลักทางยุทธศาสตร์ของไทยทั้งทางด้านเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม แอฟริกาใต้เป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งของไทยในทวีปแอฟริกา และไทยเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งของแอฟริกาใต้ในกลุ่มประเทศอาเซียน ในปี 2551 การค้ารวมระหว่างไทยกับแอฟริกาใต้มีมูลค่า 2,297.52 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยได้เปรียบดุลการค้าเป็นมูลค่า 878.45 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าหลักที่ไทยส่งออกไปแอฟริกาใต้ ได้แก่ ข้าว รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ อาหารทะเล อาหารกระป๋อง อาหารแปรรูป (กุ้งสดแช่เย็น แช่แข็ง ไก่แปรรูป) ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง เสื้อผ้าสำเร็จรูป เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบยางพารา สินค้าหลักที่ไทยนำเข้าจากประเทศแอฟริกาใต้ ได้แก่ แร่เหล็ก เหล็กล้า และผลิตภัณฑ์ สินแร่โลหะอื่นๆ เศษโลหะและ ผลิตภัณฑ์ เยื่อกระดาษและเศษกระดาษ เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ เคมีภัณฑ์ ของปรุงแต่งที่ทำจากผักและผลไม้ ปัจจุบันมีคนไทยอาศัยอยู่ในแอฟริกาใต้ประมาณ 2,000 — 2,500 คน ขึ้นอยู่กับฤดูการจ้างงานแบ่งเป็นหญิงไทยซึ่งทำงานบริการ ประมาณ 1,000 คน คู่สมรสกับชาวต่างชาติและผู้ที่ทำธุรกิจร้านอาหารประเภทละประมาณ 300 คน แรงงานไทยประมาณ 800-1,000 คน นักเรียนไทยมุสลิม 130 คน และนักโทษ 1 คน

4. กระทรวงการต่างประเทศ พิจารณาแล้วเห็นว่า โดยที่ร่างข้อตกลง ฯ มีสาระสำคัญเป็นการหารือและการร่วมมือกันระหว่าง กระทรวงการต่างประเทศของไทยและกระทรวงการต่างประเทศของแอฟริกาใต้ จึงไม่น่าจะเปลี่ยนแปลงอาณาเขตไทย หรือเขตพื้นที่นอกอาณาเขตซึ่งประเทศไทยมีสิทธิอธิปไตยหรือมีเขตอำนาจตามหนังสือสัญญาหรือตามกฎหมายระหว่างประเทศ หรือมีผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจหรือสังคมของประเทศอย่างกว้างขวาง หรือมีผลผูกพันด้านการค้า การลงทุนหรืองบประมาณของประเทศอย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้น หากส่วนราชการเจ้าของเรื่องสามารถปฏิบัติได้ภายใต้กฎหมายและข้อบังคับโดยไม่ต้องออกพระราชบัญญัติเพื่อให้การเป็นไปตามหนังสือสัญญา ร่างข้อตกลงฯ ก็ไม่น่าจะเป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยที่ต้องได้รับความเห็นชอบของรัฐสภา

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 สิงหาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ