ร่างบันทึกการประชุม กรอบการเจรจา และกรอบการประชุมเพื่อรักษาความมั่นคงฯ รวม 6 ฉบับ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 19, 2009 15:24 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างบันทึกการประชุม กรอบการเจรจา และกรอบการประชุมเพื่อรักษาความมั่นคงฯ รวม 6 ฉบับ ตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ และให้เสนอรัฐสภาเพื่อขอความเห็นชอบต่อไปดังนี้

1. ร่างบันทึกการประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนทั่วไป ไทย-ลาว ครั้งที่ 17

2. กรอบการประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนทั่วไทย ไทย-ลาว และกลไกที่เกี่ยวข้อง

3. ร่างกรอบการเจรจาเพื่อรักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยบริเวณพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา ในกรอบของคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย-กัมพูชา และกลไกอื่น ๆ ภายใต้กรอบนี้

4. กรอบการเจรจาเพื่อรักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยบริเวณพื้นที่ชายแดนไทย-พม่า ในกรอบของคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาคไทย-พม่า และกลไกอื่น ๆ ภายใต้กรอบนี้

5. กรอบการประชุมเพื่อรักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยบริเวณพื้นที่ชายแดนไทย-มาเลเซีย ในกรอบของคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-มาเลเซีย และกลไกอื่นๆ ภายใต้กรอบนี้

6. กรอบการประชุมเพื่อรักษาความมั่นคง ความสงบเรียบร้อยและเสริมสร้างความสัมพันธ์ ในกรอบของคณะกรรมการระดับสูงไทย-อินโดนีเซีย และกลไกอื่น ๆ ภายใต้กรอบนี้

ทั้งนี้ ให้กระทรวงกลาโหมรับความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศเกี่ยวกับร่างบันทึกการประชุมไปดำเนินการ เมื่อรัฐสภาให้ความเห็นชอบร่างบันทึกการประชุมฯ ในข้อ 1 แล้ว

ข้อเท็จจริง

กระทรวงกลาโหมเสนอว่า จะจัดให้มีการประชุม ดังนี้

1. คณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนทั่วไป (General Border Committee : GBC) ไทย-ลาว ครั้งที่ 17 ในเดือนกันยายน 2552 ซึ่งในการประชุมดังกล่าว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของไทย และรองนายกรัฐมนตรี/รัฐมนตรีว่าการกระทรวงป้องกันประเทศของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จะมีการลงนามร่วมกันในร่างบันทึกการประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนทั่วไป ไทย-ลาว ครั้งที่ 17 ทั้งนี้ กองเลขานุการร่วม GBC ไทย-ลาว (ฝ่ายไทย) ได้จัดทำกรอบการประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนทั่วไป ไทย-ลาว และกลไกที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปหารือกับกองเลขานุการร่วม GBC ไทย-ลาว (ฝ่ายลาว) โดยยึดถือตามแนวทางบันทึกการประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนทั่วไป ไทย-ลาว ครั้งที่ 16 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2551 ณ นครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

2. คณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย-กัมพูชา และกลไกอื่นๆ ภายใต้กรอบนี้ โดยการประชุมแต่ละครั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมไทยและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชาจะมีการลงนามร่วมในร่างบันทึกการประชุมด้วยทุกครั้ง ดังนั้น กระทรวงกลาโหมจึงได้จัดทำร่างกรอบการเจรจาฯ ขึ้นเพื่อใช้ในการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย-กัมพูชา และกลไกอื่นๆ ภายใต้กรอบนี้

3. คณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค ไทย-พม่า และกลไกอื่นๆ ภายใต้กรอบนี้ ดังนั้น จึงได้จัดทำกรอบการเจรจาเพื่อรักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยบริเวณพื้นที่ชายแดนไทย-พม่า ในกรอบของคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค ไทย-พม่า และกลไกอื่นๆ ภายใต้กรอบนี้ขึ้น เพื่อใช้ในการประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค ไทย-พม่า และการประชุมที่เกี่ยวข้องในอนาคต

4. คณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 49 ในเดือนกันยายน 2552 ซึ่งภายหลังการประชุมฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมาเลเซีย จะได้ร่วมลงนามในบันทึกการประชุมฯ ดังนั้น กองเลขานุการคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-มาเลเซีย (ฝ่ายไทย) จึงได้จัดทำกรอบการประชุมเพื่อรักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยบริเวณพื้นที่ชายแดนไทย-มาเลเซีย และกลไกอื่น ๆ ภายใต้กรอบนี้ เพื่อนำไปหารือกับกองเลขานุการคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย-มาเลเซีย (ฝ่ายมาเลเซีย) โดยยึดถือตามแนวทางบันทึกการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 48

5. คณะกรรมการระดับสูง ไทย-อินโดนีเซีย และกลไกอื่นๆ ภายใต้กรอบนี้ ดังนั้น กองเลขานุการคณะกรรมการระดับสูง ไทย-อินโดนีเซีย (ฝ่ายไทย) จึงได้จัดทำกรอบการประชุมเพื่อรักษาความมั่นคง ความสงบเรียบร้อย และเสริมสร้างความสัมพันธ์ ในกรอบของคณะกรรมการระดับสูง ไทย-อินโดนีเซีย และกลไกอื่นๆ ภายใต้กรอบนี้ขึ้น เพื่อนำไปหารือกับกองเลขานุการคณะกรรมการระดับสูง ไทย-อินโดนีเซีย (ฝ่ายอินโดนีเซีย)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 สิงหาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ