ร่างประกาศกระทรวงการคลัง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 2, 2009 14:16 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การยกเว้นอากรและลดอัตราอากรศุลกากร

สำหรับเขตการค้าอาเซียน — สาธารณรัฐเกาหลี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบหลักการร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การยกเว้นอากรและลดอัตราอากรศุลกากรสำหรับเขตการค้าอาเซียน — สาธารณรัฐเกาหลี ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงการคลังเสนอว่า

1. ประเทศไทยได้ลงนามในพิธีสารว่าด้วยการเข้าเป็นภาคีของไทยในความตกลงว่าด้วยการค้าสินค้าภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยการค้าสินค้าภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุมด้านต่าง ๆ ระหว่างรัฐบาลแห่งกลุ่มประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และสาธารณรัฐเกาหลี เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2552 ทำให้ประเทศไทยต้องปฏิบัติตามความตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุมด้านต่าง ๆ ระหว่างรัฐบาลแห่งกลุ่มประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และสาธารณรัฐเกาหลี ที่ประเทศภาคีอาเซียน (ยกเว้นประเทศไทย) และสาธารณรัฐเกาหลีได้ลงนามเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2549 ทั้งนี้ ที่ประชุมเตรียมการบังคับใช้ความตกลงว่าด้วยการค้าสินค้าอาเซียน — เกาหลี มีมติให้เบื้องต้นให้กำหนดวันที่มีผลใช้บังคับเป็นวันที่ 1 ตุลาคม 2552 เป็นต้นไป

2. ข้อตกลงดังกล่าวกำหนดให้ประเทศไทยต้องลดและยกเลิกภาษีศุลกากรตามรูปแบบลดภาษี (Modality) ดังนี้

2.1 กลุ่มสินค้าลดภาษีปกติ (Normal Track) จะต้องลดภาษี ร้อยละ 90 ของรายการสินค้าและมูลค่าการนำเข้าจากสาธารณรัฐเกาหลีในปี 2547 ลงเหลือร้อยละ 0

2.2 กลุ่มสินค้าอ่อนไหว (Sensitive Track) จำนวนไม่เกิน ร้อยละ 10 ของรายการสินค้าและมูลค่าการนำเข้าจากสาธารณรัฐเกาหลี

สาระสำคัญของเรื่อง

1. ยกเว้นอากรและลดอัตราอากรสำหรับของในภาค 2 แห่งพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. 2530 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2549 และประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การยกเลิก เพิ่ม และแก้ไขเพิ่มเติมพิกัดอัตราอากรขาเข้าในภาค 2 แห่งพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. 2530 ลงวันที่ 18 มิถุนายน 2551 ที่มีถิ่นกำเนิดจากประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และสาธารณรัฐเกาหลี

2. บัญชีท้ายประกาศกระทรวงการคลังมี 3 บัญชี ดังนี้

2.1 บัญชีอัตราอากร 1 สำหรับสินค้าในกลุ่มสินค้าลดภาษีปกติ และสินค้าในกลุ่มสินค้าอ่อนไหวยกเว้นสินค้าที่มีอัตราอากรในโควต้าที่เรียกเก็บตามข้อผูกพันภายใต้ความตกลงมาร์ราเกชจัดตั้งองค์การการค้าโลก

2.2 บัญชีอัตราอากร 2 สำหรับสินค้าในกลุ่มสินค้าลดภาษีปกติ ซึ่งเริ่มลดภาษีในวันที่ 1 เมษายน 2558 และลดเป็นร้อยละ 0 ในวันที่ 1 เมษายน 2559

2.3 บัญชีอัตราอากร 3 สำหรับสินค้าที่มีอัตราอากรในโควต้าที่เรียกเก็บตามข้อผูกพันภายใต้ความตกลงมาร์ราเกชจัดตั้งองค์การการค้าโลก ซึ่งกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขให้ผู้นำของเข้าต้องแสดงหนังสือรับรองแสดงการได้รับสิทธิชำระภาษี จากกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์หรือหน่วยงานของรัฐที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์มอบหมาย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 กันยายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ