เป้าหมายของนโยบายการเงินประจำปี 2552

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 2, 2009 14:22 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติเป้าหมายของนโยบายการเงินประจำปี 2552 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยให้กระทรวงการคลังรับข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการด้วย

สาระสำคัญของเรื่อง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและคณะกรรมการนโยบายการเงินได้เห็นชอบร่วมกันในการเสนอเป้าหมายของนโยบายการเงินประจำปี 2552 โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

1. กำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อประจำปี 2552 ที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเฉลี่ยรายไตรมาสระหว่างร้อยละ 0.5-3.0 ต่อปี เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานจะสะท้อนแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่มาจากด้านอุปสงค์ (Second-round effect) ทำให้มีความยืดหยุ่นมากกว่าใช้อัตราเงินเฟ้อทั่วไป ซึ่งรวมราคาพลังงานและอาหารสด เป็นเป้าหมายของนโยบายการเงิน ในขณะที่การกำหนดขอบล่างที่ร้อยละ 0.5 ต่อปี เพื่อลดโอกาสของการเกิดภาวะเงินฝืด (Deflation) และเพื่อไม่ส่งสัญญาณว่าแนวทางการดำเนินการนโยบายการเงินจะเปลี่ยนแปลงไป จึงปรับค่าสูงสุดและต่ำสุดของเป้าหมายในขนาดที่เท่ากัน ทำให้เป้าหมายเงินเฟ้อพื้นฐานเดิมที่ร้อยละ 0.0-3.5 ต่อปี ซึ่งใช้ระหว่างปี 2543-2551 เปลี่ยนมาอยู่ที่ร้อยละ 0.5-3.0 ต่อปี

2. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายการเงินได้ลงนามในข้อตกลงร่วมกันในการกำหนดเป้าหมายของนโยบายการเงินประจำปี 2552 ซึ่งจะช่วยให้เกิดความโปร่งใสและทำให้สาธารณชนเข้าใจเรื่องเป้าหมายเงินเฟ้อมากขึ้น ทั้งนี้ ข้อตกลงดังกล่าวมีสาระสำคัญ ดังนี้

(1) เป้าหมายของนโยบายการเงินที่ได้ตกลงร่วมกันตามข้อ 1

(2) กำหนดให้มีการประชุมหารือระหว่างกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทยทุกไตรมาสและเมื่อมีเหตุจำเป็นอื่นใดตามที่ทั้งสองหน่วยงานจะเห็นสมควร เพื่อให้มีกลไกในการประสานงานระหว่างสองหน่วยงานทำให้นโยบายการเงินและการคลังมีความสมดุลจนนำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน (Sustainable economic growth)

(3) กำหนดให้คณะกรรมการนโยบายการเงินต้องชี้แจงเมื่อเงินเฟ้อไม่อยู่ในช่วงเป้าหมายที่ได้ตกลงร่วมกันไว้ โดยระบุถึงสาเหตุ แนวทางแก้ไข และระยะเวลาที่คาดว่าเงินเฟ้อจะกลับเข้าสู่ช่วงที่กำหนดไว้ โดยให้รายงานความคืบหน้าของการแก้ไขปัญหาเป็นระยะ

4) ในกรณีที่มีเหตุอันสมควรหรือจำเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและคณะกรรมการนโยบายการเงินอาจตกลงร่วมกันเพื่อแก้ไขเป้าหมายของนโยบายการเงินได้ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณา

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 กันยายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ