การขออนุญาตย้ายสถานที่ตั้งหรือขยายกำลังการผลิตของโรงงานน้ำตาล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 2, 2009 14:23 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการให้ขยายกำลังการผลิตของโรงงานน้ำตาล ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ จำนวน 5 โรงงาน ดังนี้

1. ให้บริษัท ไทยรุ่งเรืองอุตสาหกรรม จำกัด ขยายกำลังการผลิตจาก 24,000 ตันอ้อยต่อวัน เป็น 30,000 ตันอ้อยต่อวัน

2. ให้บริษัท น้ำตาลสระบุรี จำกัด ขยายกำลังการผลิตจาก 22,970 ตันอ้อยต่อวัน เป็น 30,000 ตันอ้อยต่อวัน

3. ให้บริษัท ไทยอุตสาหกรรมน้ำตาล จำกัด ขยายกำลังการผลิตจาก 14,447 ตันอ้อยต่อวัน เป็น 22,000 ตันอ้อยต่อวัน

4. ให้บริษัท น้ำตาลทรายกำแพงเพชร จำกัด ขยายกำลังการผลิตจาก 8,000 ตันอ้อยต่อวัน เป็น 12,000 ตันอ้อยต่อวัน

5. ให้บริษัท น้ำตาลบุรีรัมย์ จำกัด ขยายกำลังการผลิตจาก 12,000 ตันอ้อยต่อวัน เป็น 17,000 ตันอ้อยต่อวัน โดยให้กระทรวงอุตสาหกรรมรับความเห็นของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไปดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้อง และรับความเห็นของกระทรวงพาณิชย์ ไปพิจารณาดำเนินการด้วย แล้วให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงอุตสาหกรรมพิจารณาแล้วเห็นว่า ในการดำเนินการที่ผ่านมากระทรวงอุตสาหกรรมได้แต่งตั้งคณะทำงานพิจารณาความเหมาะสมในการย้ายสถานที่ตั้ง การขยายกำลังการผลิตและการคำนวณกำลังการผลิตของโรงงานน้ำตาล เพื่อพิจารณาการขออนุญาตย้ายสถานที่ตั้งหรือขยายกำลังการผลิตของโรงงานน้ำตาล เพื่อนำเสนอกระทรวงอุตสาหกรรมพิจารณาแล้วนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติในหลักการก่อน จึงจะดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง กล่าวคือเมื่อคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติในหลักการให้โรงงานน้ำตาลย้ายสถานที่ตั้งหรือขยายกำลังการผลิตของโรงงานน้ำตาล ผู้ประกอบกิจการโรงงานน้ำตาลจึงยื่นขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานตามกฎหมายว่าด้วยโรงงานต่อกระทรวงอุตสาหกรรม (กรมโรงงานอุตสาหกรรม) และจะต้องทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมตามกฎหมายว่าด้วยสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เสนอให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อน กรมโรงงานอุตสาหกรรมจึงจะพิจารณาอนุญาตต่อไปได้ ดังนั้น จะเห็นได้ว่า แม้ว่าคณะรัฐมนตรีจะให้ความเห็นชอบในหลักการให้โรงงานน้ำตาลย้ายสถานที่ตั้งหรือขยายกำลังการผลิตของโรงงานน้ำตาลได้แล้วก็ตาม ก็ยังไม่สามารถประกอบกิจการโรงงานได้ จนกว่าจะได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานจากกรมโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งผู้ประกอบกิจการโรงงานน้ำตาลจะต้องจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและได้รับความเห็นชอบจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมก่อน กรมโรงงานอุตสาหกรรมจึงจะพิจารณาออกใบอนุญาตให้ได้

โดยที่รัฐบาลได้กำหนดให้ปี 2552 เป็นปีแห่งการลงทุน หากมีการอนุญาตย้ายสถานที่ตั้งหรือขยายกำลังการผลิตของโรงงานน้ำตาล ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ ก็จะเป็นการสนับสนุนนโยบายดังกล่าวซึ่งจะทำให้เกิดการขยายการลงทุนเพิ่มขึ้น และก่อให้เกิดการสร้างรายได้ให้แก่ประชาชนในพื้นที่อันจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศโดยรวม

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 กันยายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ