ขอปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์โครงการค้ำประกันสินเชื่อ SMEs ในลักษณะ Portfolio Guarantee Scheme

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 2, 2009 14:27 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบการปรับปรุงและเพิ่มเติมรายละเอียดของโครงการค้ำประกันสินเชื่อ SMEs ในลักษณะ Portfolio Guarantee Scheme ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้

1. ยกเว้นค่าธรรมเนียมค้ำประกันในปีแรกเป็นระยะเวลา 1 ปี โดยให้บังคับใช้กับทุกรายที่บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อมอนุมัติค้ำประกันตั้งแต่เริ่มโครงการจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2552

2. ขยายวงเงินค้ำประกันสินเชื่อของแต่ละรูปแบบของ Portfolio Guarantee Scheme จากเดิมไม่เกินรายละ 20 ล้านบาทต่อรายต่อสถาบันการเงิน เป็นไม่เกิน 40 ล้านบาท ต่อรายต่อสถาบันการเงิน ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ปกติ ที่บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อมเคยให้บริการก่อนมีโครงการ Portfolio Guarantee Scheme

ทั้งนี้ ยังคงวงเงินชดเชยภาระค้ำประกันไม่เกิน 2,000 ล้านบาท และให้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อมเบิกจ่ายตามความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง

ข้อเท็จจริง

กระทรวงการคลังพิจารณาเห็นว่า เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดการปล่อยสินเชื่อในระบบสถาบันการเงินและช่วยลดต้นทุนของผู้ประกอบการ SMEs ในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ ประกอบกับจะช่วยกระตุ้นการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงินเฉพาะกิจในช่วงเดือนสิงหาคมถึงเดือนธันวาคม 2552 ตามนโยบายของรัฐบาลเพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจ จึงได้เสนอปรับปรุงและเพิ่มเติมรายละเอียดของโครงการค้ำประกันสินเชื่อ SMEs ในลักษณะ Portfolio Guarantee Scheme ตามที่เสนอ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 กันยายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ