ขออนุมัติปรับเพิ่มอัตราทุนการศึกษาในโครงการทุนการศึกษาเฉลิมราชกุมารี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 2, 2009 16:03 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีพิจารณาการขออนุมัติปรับเพิ่มอัตราทุนการศึกษาในโครงการทุนการศึกษาเฉลิมราชกุมารี ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ แล้วมีมติดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการให้กระทรวงศึกษาธิการปรับเพิ่มอัตราทุนการศึกษาให้กับผู้รับทุนการศึกษาเฉลิมราชกุมารี ทั้ง 2 ระดับ ดังนี้

1. ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ขอปรับอัตราทุนจาก 10,000 บาท/คน/ปี เป็น 15,000 บาท/คน/ปี

2. ระดับปริญญาตรี ขอปรับอัตราทุนจาก 20,000 บาท/คน/ปี เป็น 30,000 บาท/คน/ปี

2. ขยายระยะเวลาการให้ทุนการศึกษาระดับปริญญาตรีแก่นักศึกษาทุนที่ศึกษาในสาขา / คณะที่มีหลักสูตรการเรียนการสอนเกิน 4 ปี เพื่อให้นักศึกษาทุนได้มีโอกาสศึกษาได้อย่างต่อเนื่องจนจบการศึกษา

หรับงบประมาณที่ขอเพิ่มเติมจำนวนทั้งสิ้น 229,200,000 บาท นั้น เห็นควรให้กระทรวงศึกษาธิการปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 ไปดำเนินการ และเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีต่อ ๆ ไปตามความเหมาะสมและจำเป็นต่อไปตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงศึกษาธิการายงานว่า

1. การจัดสรรทุน ได้ดำเนินโครงการมาเป็นระยะเวลา 5 ปี ตั้งแต่ปีการศึกษา 2547-2551 ขณะนี้มีสามเณร/นักเรียน/นักศึกษาได้รับทุนการศึกษาตามโครงการ จำนวน 2,400 รูป/คน เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวส.) จำนวน 1,440 รูป/คน และในระดับปริญญาตรี 1-2 และหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) จำนวน 960 รูป/คน ใช้งบประมาณแล้ว 86.4 ล้านบาท จำแนกรายสังกัด ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน รวมโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนสังกัดกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน จำนวน 720 คน สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มีสามเณร / พระรับทุน จำนวน 480 รูป และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา จำนวน 480 คน

2. กิจกรรมที่ได้ดำเนินการ ได้แก่ จัดทำคู่มือแนวทางการส่งเสริมดูแลช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษาและสามเณรทุนการศึกษา ชี้แจงทำความเข้าใจแนวทางการส่งเสริมดูแลช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษาและสามเณรทุนการศึกษาแก่ผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำสามเณรทุนและนักเรียนทุนจำนวน 110 รูป/คน เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อกราบถวายรายงานผลการดำเนินงานและรับพระราชทานพระราโชวาทเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2551 ณ อาคารชัยพัฒนา สวนจิตรลดา จัดทำฐานข้อมูลนักเรียนทุนทางเว็บไซต์ ประชาสัมพันธ์โครงการทางสื่อโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ และเว็บไซต์ จัดค่ายอมรบพัฒนานักเรียนทุนและปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติ จำนวน 432 คน และการให้ความช่วยเหลือนักเรียนทุนที่ประสบปัญหาวิกฤตทั้งด้านความยากจนและด้านการเรียน เป็นต้น

3. การติดตามผลการดำเนินโครงการ พบว่านักเรียนและผู้ปกครองมีความมั่นใจในการศึกษาที่จะสำเร็จได้ถึงระดับปริญญาตรี สามารถช่วยเหลือส่งเสริมให้นักเรียนและสามเณรที่ยากจนในพื้นที่ห่างไกลได้มีโอกาสศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นชุมชนและผู้เกี่ยวข้องให้ความสนใจและร่วมมือเป็นพิเศษในการสนับสนุนให้ผู้รับทุนสำเร็จการศึกษาเพื่อมาร่วมพัฒนาท้องถิ่น

4. การศึกษาวิจัยค่าใช้จ่ายของนักเรียนทุนพบว่ารายจ่ายจริงของนักเรียนทุนในสภาวะเศรษฐกิจและสังคมปัจจุบันมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าเงินทุนที่ได้รับเป็นจำนวนมาก โดยนักเรียนทุนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 24,102 บาท/คน/ปี และระดับปริญญาตรีมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 50,791 บาท/คน/ปี

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 กันยายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ