ร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยการให้ข้าราชการพลเรือนสามัญซึ่งมีอายุครบหกสิบปีบริบูรณ์รับราชการต่อไป พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 9, 2009 10:16 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยการให้ข้าราชการพลเรือนสามัญซึ่งมีอายุครบหกสิบปีบริบูรณ์รับราชการต่อไป พ.ศ. .... ตามที่สำนักงาน ก.พ.เสนอ

ข้อเท็จจริง

สำนักงาน ก.พ.เสนอว่า โดยที่ ก.พ. ได้พิจารณาเห็นชอบในหลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการพลเรือนสามัญซึ่งมีอายุครบหกสิบปีบริบูรณ์รับราชการต่อไปแล้ว เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2552 และให้นำร่างกฎ ก.พ.ซึ่งออกตามหลักเกณฑ์และวิธีการดังกล่าวเสนอ อ.ก.พ. วิสามัญเกี่ยวกับกฎหมายและระเบียบข้าราชการพิจารณา ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป ซึ่ง อ.ก.พ.วิสามัญเกี่ยวกับกฎหมายและระเบียบข้าราชการได้พิจารณาตรวจร่างแล้ว จึงได้เสนอเรื่องดังกล่าว มาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎ ก.พ.

1. กำหนดกรณีการให้ข้าราชการพลเรือนสามัญซึ่งมีอายุครบหกสิบปีบริบูรณ์ และดำรงตำแหน่งตามที่กำหนดรับราชการต่อไป (ร่างข้อ 1)

2. กำหนดระยะเวลาการให้รับราชการต่อไป และหากครบกำหนดระยะเวลาดังกล่าว ให้สั่งให้ผู้นั้นพ้นจากตำแหน่งตามกฎหมายว่าด้วยบำเหน็จบำนาญข้าราชการ หากความจำเป็นที่ให้ผู้นั้นรับราชการต่อไปหมดลงก่อนครบกำหนดเวลา จะสั่งให้ผู้นั้นพ้นจากราชการตามกฎหมายว่าด้วยบำเหน็จบำนาญก็ได้ แต่ต้องแจ้งให้ผู้นั้นทราบล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 30 วัน (ร่างข้อ 2)

3. กำหนดรายละเอียดข้อมูลซึ่งส่วนราชการต้องจัดทำในกรณีมีความจำเป็นที่จะให้ข้าราชการพลเรือนสามัญซึ่งจะมีอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์รับราชการต่อไปเมื่อสิ้นปีงบประมาณ (ร่างข้อ 3)

4. กำหนดหลักเกณฑ์ของข้าราชการพลเรือนสามัญซึ่งมีอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ที่จะให้รับราชการต่อไปได้ (ร่างข้อ 4)

5. กำหนดผู้มีอำนาจพิจารณาการให้ข้าราชการพลเรือนสามัญได้รับราชการต่อไป กรณีตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับเชี่ยวชาญ หรือระดับผู้ทรงคุณวุฒิให้ อ.ก.พ.กระทรวง เป็นผู้พิจารณา ส่วนกรณีตำแหน่งประเภททั่วไป ระดับอาวุโส หรือระดับทักษะพิเศษ ให้ อ.ก.พ.กรม เป็นผู้พิจารณา โดยให้ส่วนราชการดำเนินการเรื่องดังกล่าวภายในเดือนมีนาคมของปีงบประมาณที่ข้าราชการพลเรือนสามัญผู้นั้นจะมีอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ และให้ อ.ก.พ.กระทรวง หรือ อ.ก.พ.กรม พิจารณาข้อเสนอของส่วนราชการให้เสร็จภายในเดือนมิถุนายนของปีงบประมาณนั้น ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวไม่ให้ใช้บังคับกับข้าราชการพลเรือนสามัญซึ่งมีอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ในปีงบประมาณ 2552 (ร่างข้อ 5-6 และร่างข้อ 10)

6. กำหนดให้ผู้มีอำนาจสั่งบรรจุตามมาตรา 57 มีคำสั่งให้ข้าราชการพลเรือนสามัญผู้ได้รับความเห็นชอบจาก อ.ก.พ. กระทรวง หรือ อ.ก.พ. กรม แล้วแต่กรณี ให้รับราชการต่อไปได้ และให้ส่งสำเนาคำสั่งให้สำนักงาน ก.พ. และกรมบัญชีกลางทราบเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ทั้งนี้ กรณีการสั่งให้รับราชการต่อไปเป็นครั้งแรกให้มีคำสั่งภายในวันที่ 30 กันยายน ของปีงบประมาณที่ผู้นั้นมีอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ (ร่างข้อ 7-8)

7. กำหนดให้ข้าราชการพลเรือนสามัญซึ่งได้รับราชการต่อไปตามกฎ ก.พ.นี้ จะต้องดำรงตำแหน่งและปฏิบัติหน้าที่เฉพาะตำแหน่งที่ให้รับราชการต่อไปเท่านั้น (ร่างข้อ 9)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 กันยายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ