ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์การออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคารหรือดัดแปลงอาคาร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 9, 2009 10:19 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์การออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคารหรือดัดแปลงอาคารสำหรับอาคารที่ได้รับ

ผลกระทบจากปัญหาทางเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์การออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคารหรือดัดแปลงอาคารสำหรับอาคารที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาทางเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. แก้ไขชื่อร่างกฎกระทรวงฯ เป็น “ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์การออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคารหรือดัดแปลงอาคารสำหรับอาคารที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาทางเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ พ.ศ. .... ” เพื่อให้เหมาะสมและครอบคลุมเนื้อหาของร่างกฎกระทรวงฯ ยิ่งขึ้น

2. กำหนดให้กฎกระทรวงฯ ใช้บังคับสำหรับอาคารที่ได้รับอนุญาตให้ก่อสร้างอาคารหรือดัดแปลงอาคารในระหว่างวันที่กฎกระทรวง ฉบับที่ 33 (พ.ศ. 2535) ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 ถึงก่อนวันที่กฎกระทรวง ฉบับที่ 55 (พ.ศ. 2543) ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 ใช้บังคับ (ร่างข้อ 1)

3. กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับลักษณะของอาคารที่จะขออนุญาตก่อสร้างอาคารหรือดัดแปลงอาคารใหม่ สรุปได้ดังนี้

3.1 อาคารที่ยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จและได้ตอกเสาเข็มหรือทำฐานแผ่ของอาคารหลังเดียวหรือ หลายหลังรวมกันแล้วเสร็จไม่น้อยกว่าร้อยละ 25 ฯ หากผู้ได้รับอนุญาตหรือรับโอนอาคารประสงค์จะทำการก่อสร้างอาคารหรือดัดแปลงอาคารดังกล่าวต่อไป ให้ยื่นคำขออนุญาตใหม่โดยต้องมีหนังสือรับรองการตรวจสอบโครงสร้างอาคารที่ยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จของผู้ได้รับใบอนุญาตให้เป็นผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม สาขาวิศวกรรมโยธา ระดับวุฒิวิศวกร ตามกฎหมายว่าด้วยวิศวกร ว่ามีความมั่นคงแข็งแรงและมีความปลอดภัยในการที่จะก่อสร้างอาคารหรือดัดแปลงอาคารต่อไปได้ เสนอมาพร้อมคำขออนุญาตด้วย (ร่างข้อ 2 วรรคหนึ่ง)

3.2 การพิจารณาออกใบอนุญาตใหม่ของเจ้าพนักงานท้องถิ่น ต้องออกตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดใน กฎกระทรวง ข้อบัญญัติท้องถิ่น หรือประกาศของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 ที่ใช้บังคับในขณะเคยได้รับอนุญาต เว้นแต่เรื่องระบบการป้องกันภัยและระบบความปลอดภัยภายในอาคารให้เป็นไปตามกฎกระทรวง หรือข้อบัญญัติท้องถิ่นซึ่งออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 ที่ใช้บังคับในขณะยื่นคำขออนุญาตใหม่ (ร่างข้อ 2 วรรคสอง)

3.3 หนังสือรับรองการตรวจสอบโครงสร้างอาคารของวุฒิวิศวกรตามวรรคหนึ่งให้เป็นไปตามแบบท้ายกฎกระทรวง (ร่างข้อ 2 วรรคสาม)

4. ให้ผู้รับอนุญาตหรือผู้รับโอนอาคารยื่นคำขออนุญาตภายใน 5 ปี นับแต่วันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ (ร่างข้อ 3)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 กันยายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ