สรุปผลการประชุมวิปรัฐบาล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 9, 2009 11:10 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบสรุปผลการประชุมวิปรัฐบาล ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ

ข้อเท็จจริง

สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอว่า ในคราวประชุมวิปรัฐบาลวันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม 2552 เพื่อพิจารณากำหนดแนวทางการประชุมสภาผู้แทนราษฎร (สมัยสามัญนิติบัญญัติ) วันพุธที่ 2 กันยายน 2552 และวันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน 2552 วิปรัฐบาลได้มีข้อสังเกตเกี่ยวกับการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติในชั้นคณะกรรมาธิการ และร่างพระราชบัญญัติหรือ การเสนอเรื่องอื่น ๆ ของคณะรัฐมนตรีที่บรรจุวาระและจะเสนอต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ดังนี้

1. การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติในชั้นคณะกรรมาธิการ

1.1. กรณีเป็นร่างของคณะรัฐมนตรี รัฐมนตรีผู้รับผิดชอบร่างพระราชบัญญัติควรเป็นประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างนั้น ๆ ด้วยตนเอง หรือมอบหมายผู้มีอำนาจตัดสินใจเชิงนโยบายเป็นกรรมาธิการในสัดส่วนของคณะรัฐมนตรี

1.2 การชี้แจงในชั้นการพิจารณาของวิปรัฐบาล หรือหากเรื่องใดรัฐมนตรีประสงค์จะ ปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมในชั้นการพิจารณาของวิปรัฐบาลเห็นควรที่รัฐมนตรีผู้รับผิดชอบร่างนั้น ๆ ต้องมาชี้แจงต่อวิปรัฐบาลด้วยตนเอง หรือมอบหมายผู้แทนระดับที่ตัดสินใจเชิงนโยบายได้ เป็นผู้ให้ข้อมูลต่อวิปรัฐบาล ทั้งนี้ เพื่อวิปรัฐบาลจักได้ทราบข้อมูลในการอภิปรายสนับสนุนเรื่องที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ และทำให้การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเป็นไปด้วยความราบรื่น

1.3 กรณีที่ใช้ร่างของคณะรัฐมนตรี หรือร่างของศาล หรือองค์กรอิสระตาม รัฐธรรมนูญเป็นหลัก หากมีการแก้ไขเพิ่มเติมในชั้นคณะกรรมาธิการควรแก้ไขเพิ่มเติมไม่เกินกว่าหลักการร่างของรัฐบาลหรือร่างของศาลและองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญที่ได้รับหลักการไว้ในวาระที่หนึ่งแล้ว

2. ร่างพระราชบัญญัติหรือการเสนอเรื่องอื่น ๆ ของคณะรัฐมนตรีที่บรรจุวาระและจะเสนอต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ขอให้รัฐมนตรีที่รับผิดชอบหรือเกี่ยวข้องติดตามและทำความเข้าใจในเรื่องต่าง ๆ ให้ชัดเจนก่อนการประชุมสภาฯ เพื่อมิให้เกิดปัญหากรณีการขอถอนเรื่องหรือกรณีความไม่เรียบร้อยสมบูรณ์ของร่างพระราชบัญญัตินั้นดังตัวอย่างที่ได้เคยเกิดขึ้นแล้ว เช่น

2.1 การพิจารณาให้ความเห็นชอบกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.)

2.2 ร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

2.3 นายกรัฐมนตรีได้รับทราบข้อสังเกตตามข้อ 1 และข้อ 2 แล้ว และให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 กันยายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ