การออกสลากกินแบ่งเพื่อการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 9, 2009 13:15 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีพิจารณาการออกสลากกินแบ่งเพื่อการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ตามที่กระทรวงการคลัง เสนอ แล้วมีมติเห็นชอบ ดังนี้

1.ให้การสนับสนุนโดยผ่อนผันการถือปฏิบัติตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2541 โดยการออกสลากบำรุงการกุศลเพื่อการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ จำนวน 10 งวด ๆ ละ 8 ล้านฉบับ รวม 80 ล้านฉบับ โดยให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเป็นผู้จัดพิมพ์ จัดจำหน่าย และจ่ายเงินรางวัล

2.ยกเว้นภาษีเงินได้ผู้ขาย ลดหย่อนภาษีเงินได้ของผู้ถูกรางวัลและการลดหย่อนภาษีการพนันเป็นร้อยละ 0.5 จากการออกสลากกินแบ่งบำรุงการกุศลดังกล่าว โดยให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ขอทำความตกลงกับกระทรวงมหาดไทยต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงการคลังรายงานว่า

1.กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติขอรับการสนับสนุนในการออกสลากกินแบ่งเพื่อการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เพื่อจัดหารายได้สมทบกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ จำนวน 880 ล้านบาทด้วยการออกสลากบำรุงการกุศล จำนวน 10 งวด ๆ ละ 10 ล้านฉบับ โดยเป็นการสนับสนุนทุนสำหรับการใช้จ่ายเกี่ยวกับการคุ้มครองและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ การส่งเสริมและดำเนินงานสงเคราะห์ช่วยเหลือคนพิการ การฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ การศึกษาและการประกอบอาชีพคนพิการ รวมทั้งการส่งสริมสนับสนุนดำเนินงานขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับคนพิการซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อประชาชนผู้ด้อยโอกาสของประเทศ โดยจัดจำหน่ายในพื้นที่ทั่วประเทศผ่านสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลในการจัดสรรให้กับผู้ค้าสลากและคนพิการ ซึ่งจะทำให้มีคนพิการและผู้ค้ารายย่อยได้รับการสนับสนุนด้านการประกอบอาชีพประมาณ 10,000 คน และองค์การคนพิการ จะมีรายได้เพื่อการดำเนินงานจากการเป็นคู่สัญญากับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเป็นเงินจำนวน 150 ล้านบาท

2.กระทรวงการคลังพิจารณาแล้วเห็นว่า การดำเนินการออกสลากกินแบ่งดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดหา รายได้สมทบกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการเพื่อการใช้จ่ายเกี่ยวกับการคุ้มครองและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ การส่งเสริมและดำเนินงานสงเคราะห์ช่วยเหลือคนพิการ การฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ การศึกษาและการประกอบอาชีพคนพิการ รวมทั้งการส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินงานขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับคนพิการซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อประชาชนผู้ด้อยโอกาสและการพัฒนาสังคมของประเทศ ดังนั้นจึงเห็นสมควรให้การสนับสนุนโดยผ่อนผันการถือปฏิบัติตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2541 (ในข้อ 3.9) โดยการออกสลากบำรุงการกุศลเพื่อการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ จำนวน 10 งวดๆ ละ 8 ล้านฉบับ รวม 80 ล้านฉบับ โดยให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเป็นผู้จัดพิมพ์ จัดจำหน่าย และจ่ายเงินรางวัล

3.สำหรับการขอยกเว้นภาษีเงินได้ผู้ขาย ลดหย่อนภาษีเงินได้ของผู้ถูกรางวัลและการลดหย่อนภาษีการพนัน นั้น หากคณะรัฐมนตรีมีมติผ่อนผันการถือปฏิบัติในมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2541 โดยการออกสลากบำรุงการกุศลก็จะได้รับยกเว้นภาษีตามมาตรา 5 จตุทศ แห่งพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 10) พ.ศ.2500 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชกฤษฎีกา (ฉบับที่ 310) พ.ศ.2540 ส่วนการลดหย่อนภาษีการพนันเป็นร้อยละ 0.5 นั้น กระทรวงการคลังพิจารณาแล้วเห็นชอบด้วยในหลักการให้ลดหย่อนภาษีพนันจากการออกสลากกินแบ่งบำรุงการกุศลดังกล่าวได้ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ แต่อย่างไรก็ดี เนื่องจากเรื่องดังกล่าวอยู่ในขอบเขตอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบของกระทรวงมหาดไทย จึงเห็นสมควรให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ขอทำความตกลงกับกระทรวงมหาดไทยต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 กันยายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ