การแก้ไขปัญหาในการดำเนินกิจการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 9, 2009 14:33 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีพิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาจากการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2550 (เรื่อง การแก้ไขปัญหาในการดำเนินกิจการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ) ให้แก่ผู้ร้องเรียนและประชาชนรายอื่นที่ได้รับผลกระทบด้านเสียงจากการดำเนินงานของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) รายงานว่า

1. เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2551 นางประภา เอี่ยมอร่ามศรี ได้ยื่นหนังสือขอให้พิจารณาแก้ไขปัญหาผลกระทบด้านเสียงที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2552 ได้ร้องเรียนเพิ่มเติมอีกว่า บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ได้ดำเนินการประเมินราคาที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เลขที่ 650/10 ของนางประภาฯ เสร็จแล้ว คิดเป็นเงินทั้งสิ้น 1,805,613 บาท ซึ่งนางประภาฯ ยังไม่พอใจ จึงต้องการโต้แย้งผลการพิจารณาของ ทอท. เนื่องจาก ทอท. มิได้ปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2550 และนางประภาฯ ได้ติดตามผลความคืบหน้าเป็นระยะๆ เนื่องจาก ทอท. ยังมิได้มีการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ทั้งนี้ การดำเนินการกรณีการร้องเรียนของนางประภาฯ สปน. ได้แจ้งให้ คค. และ ทอท. พิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องและรายงานรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย) รับทราบเป็นระยะ ๆ แล้ว

2. นายวันชาติ มานะธรรมสมบัติ กับพวก ได้ร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติว่า นับตั้งแต่มีการเปิดใช้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน 2549 เป็นต้นมา ได้เกิดผลมลพิษทางเสียงแก่ชุมชนที่อยู่อาศัยในแนวเส้นทางการขึ้นลงของเครื่องบิน ซึ่งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ตรวจสอบเรื่องร้องเรียนดังกล่าวและเสนอผลการตรวจสอบ มาตรการแก้ไขปัญหา รวมทั้งข้อเสนอแนะเชิงนโยบายต่อนายกรัฐมนตรี โดยเสนอแนะมาตรการแก้ไขปัญหาให้รัฐบาลดำเนินการให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการแก้ไขเยียวยาให้แก่ผู้ได้รับความเดือดร้อนที่เหมาะสมและเป็นธรรม ทั้งนี้ โดยให้เริ่มดำเนินการภายในระยะเวลา 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับรายงานดังกล่าว ซึ่งสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้แจ้งให้ คค. พิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง และแจ้ง สปน. ประสานติดตามเรื่องดังกล่าว ซึ่ง สปน. ได้มีหนังสือติดตามขอทราบผลจาก คค. ด้วยแล้ว และโดยที่การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของผู้ได้รับผลกระทบดังกล่าวของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่มีความคืบหน้า เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2552 นายวันชาติฯ จึงได้ยื่นหนังสือกราบเรียนนายกรัฐมนตรีเพื่อติดตามเรื่องดังกล่าว และขอเข้าพบนายกรัฐมนตรี

3. สปน. ในฐานะที่รับผิดชอบดำเนินการเรื่องราวร้องทุกข์ของประชาชนเห็นว่า เนื่องจากการดำเนินการแก้ไขปัญหาให้แก่ผู้ร้องเรียนข้างต้นยังไม่มีข้อยุติ และผู้ร้องได้เร่งรัดและติดตามความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าวเป็นระยะ ประกอบกับเนื่องจากยังปรากฏว่ามีประชาชนร้องเรียนเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาผลกระทบด้านเสียงอันเกิดจากการดำเนินงานของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2550 เป็นจำนวนมาก จึงได้นำเรื่องเสนอนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกรัฐมนตรีพิจารณาแล้วเห็นชอบให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 กันยายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ