สรุปผลการดำเนินการเรื่องร้องเรียนจากประชาชน ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2552

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 9, 2009 14:58 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอสรุปผลการดำเนินการเรื่องร้องเรียนจากประชาชน ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 และมอบหมายให้ทุกกระทรวงติดตามผลการดำเนินการเรื่องร้องเรียนที่อยู่ในความรับผิดชอบอย่างต่อเนื่อง โดยให้หน่วยงานที่มีร้อยละของเรื่องที่ยุติต่ำเร่งรัดการดำเนินการเรื่องร้องเรียนให้มีผลเป็นที่ยุติเพิ่มมากขึ้นด้วย

ข้อเท็จจริง

สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้ประมวลผลสถิติการร้องเรียน และผลการดำเนินการเรื่องร้องเรียนจากประชาชนที่มีมาถึง นายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 (เมษายน — มิถุนายน 2552 ) สรุปประเด็นสำคัญได้ดังนี้

1. จำนวนการใช้บริการการร้องเรียนของประชาชนจำแนกตามช่องทางการร้องเรียน โดยเปรียบเทียบกับช่วงไตรมาสที่ 2 พบว่า ในไตรมาสที่ 3 ประชาชนได้ใช้บริการการร้องเรียนรวมทั้งสิ้น 41,613 ครั้ง โดยผ่านช่องทางสายด่วนของรัฐบาล 1111 มากที่สุด รองลงมา คือ ช่องทางเว็บไซต์ (www.1111.go.th) และช่องทางตู้ ปณ. 1111/ไปรษณีย์/โทรสาร ตามลำดับ ทั้งนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงไตรมาสที่ 2 พบว่า ในไตรมาสที่ 3 มีจำนวนการใช้บริการการร้องเรียนเพิ่มมากขึ้น จำนวน 8,726 ครั้ง หรือคิดเป็นร้อยละ 27

2. จำนวนเรื่องร้องเรียนจำแนกตามประเภทเรื่องโดยเรียงตามลำดับจากประเภทเรื่องหลักที่มีการร้องเรียนมากที่สุด เปรียบเทียบกับช่วงไตรมาสที่ 2 พบว่า ในไตรมาสที่ 3 ประชาชนร้องเรียนในประเภทเรื่องต่างๆ รวมทั้งสิ้น 30,689 เรื่อง โดยร้องเรียนในประเภทเรื่องหลักด้านสังคมและสวัสดิการมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านการเมือง — การปกครอง และด้านเศรษฐกิจ ตามลำดับ

ในการนี้ ประเภทเรื่องรองที่ประชาชนร้องเรียนมากที่สุด ได้แก่ สาธารณูปโภค รองลงมา คือ กล่าวโทษหรือ ร้องเรียนเจ้าหน้าที่ของรัฐ และนโยบายของรัฐบาลตามลำดับ

ทั้งนี้ ประเภทเรื่องรองที่มีจำนวนการร้องเรียนเพิ่มขึ้นมากที่สุดในช่วงไตรมาสที่ 3 เมื่อเปรียบเทียบกับ ช่วงไตรมาสที่ 2 ได้แก่ สาธารณูปโภค รองลงมา คือ การเมืองและนโยบายของรัฐบาล ตามลำดับ สำหรับประเภทเรื่องรองที่มีจำนวนการร้องเรียนลดลงมากที่สุดในช่วงไตรมาสที่ 3 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงไตรมาสที่ 2 ได้แก่ ราคาพลังงาน รองลงมา คือ ปัญหาที่อยู่อาศัย และการเกษตร ตามลำดับ

3. จำนวนเรื่องร้องเรียนและผลการดำเนินการเรื่องร้องเรียนจำแนกตามหน่วยงานที่ได้รับการประสานงาน พบว่า ในช่วงไตรมาสที่ 3 หน่วยงานต่างๆ ได้รับการประสานงานเรื่องร้องเรียนรวมทั้งสิ้น 9,625 เรื่อง โดยหน่วยงานที่มีจำนวนเรื่องร้องเรียนมากที่สุด ได้แก่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รองลงมา คือ กระทรวงแรงงาน และกระทรวงศึกษาธิการ ตามลำดับ

ทั้งนี้ รัฐวิสาหกิจที่มีจำนวนเรื่องร้องเรียนมากที่สุด ได้แก่ ธนาคารออมสิน รองลงมา คือ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ตามลำดับ

4. จำนวนเรื่องร้องเรียนและผลการดำเนินการเรื่องร้องเรียนจำแนกตามรายจังหวัดที่ได้รับการประสานงาน โดยเรียงลำดับจากจังหวัดที่มีจำนวนเรื่องร้องเรียนมากที่สุด พบว่า ในช่วงไตรมาสที่ 3 จังหวัดต่างๆ ได้รับการประสานงานเรื่องร้องเรียนรวมทั้งสิ้น 7,286 เรื่อง โดยจังหวัดที่มีจำนวนเรื่องร้องเรียนมากที่สุด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร รองลงมา คือ จังหวัดสมุทรปราการ และจังหวัดนนทบุรี ตามลำดับ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 กันยายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ