โครงการก่อสร้างศูนย์การแพทย์แผนไทย — จีน ณ จังหวัดภูเก็ตของรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 9, 2009 15:21 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่าง Design Arrangement [China — Thailand Traditional Medical Center Project] โดยมอบให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงเขต 7 เป็นผู้มีอำนาจลงนาม ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้กระทรวงสาธารณสุขรับไปพิจารณาดำเนินการเกี่ยวกับการส่งร่าง Design Arrangement ให้สำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาเพื่อความรอบคอบตามความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงสาธารณสุขรายงานว่า ได้รับแจ้งจากกระทรวงการต่างประเทศว่า ตามที่กระทรวงสาธารณสุขยินดีรับในหลักการความช่วยเหลือตามวงเงินงบประมาณ 4.7 ล้านหยวน ในโครงการก่อสร้างศูนย์การแพทย์แผนไทย — จีน ณ จังหวัดภูเก็ต ของรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน ตามแบบแปลนที่ทางสาธารณรัฐประชาชนจีน และกระทรวงสาธารณสุขได้ตกลงเห็นชอบร่วมกัน ต่อมากระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยขอให้พิจารณาสัญญาการออกแบบโครงการศูนย์การแพทย์แผนไทย — จีนเพื่อดำเนินการออกแบบโครงการดังกล่าวโดยรัฐบาลจีนได้มอบหมายให้ Beijing Institute of Architectural Design เป็นผู้แทนลงนามร่วมกับผู้แทนที่ได้รับมอบหมายของไทย

ร่าง Design Arrangement [China — Thailand Traditional Medical Center Project] มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับการสำรวจและออกแบบศูนย์การแพทย์ จึงไม่น่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงอาณาเขตไทยหรือเขตพื้นที่นอกอาณาเขต ซึ่งประเทศไทยมีสิทธิอธิปไตยหรือมีเขตอำนาจตามหนังสือสัญญาหรือตามกฎหมายระหว่างประเทศ หรือจะต้องออกพระราชบัญญัติเพื่อให้เป็นไปตามหนังสือสัญญาหรือมีผลกระทบ ต่อความความมั่นคงทางเศรษฐกิจหรือสังคมของประเทศอย่างกว้างขวาง หรือมีผลผูกพันทางการค้า การลงทุนหรืองบประมาณของประเทศอย่างมีนัยสำคัญตามนัยมาตรา 190 วรรคสอง รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จึงไม่น่าจะอยู่ในความหมายคำว่าสัญญาตามมาตราดังกล่าวที่จะต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาอีก

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 กันยายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ