ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการบริหารระบบการเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 16, 2009 11:06 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการบริหารระบบการเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและข้อสังเกตของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ไปประกอบการพิจารณาด้วย

ข้อเท็จจริง

กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอว่า ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการบริหารระบบการเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ พ.ศ. 2548 และ ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการบริหารระบบการเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2550 กำหนดให้มีศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติเป็นหน่วยงานภายในสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ทำหน้าที่เป็นสำนักงานเลขานุการของคณะกรรมการบริหารระบบการเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ (กภช.) และดำเนินงานภายใต้หลักเกณฑ์และวิธีการที่ กอช. กำหนด ซึ่งต่อมาได้มีการตรากฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร พ.ศ. 2551 กำหนดให้ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติเป็นส่วนราชการในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ซึ่งอยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ทำให้ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีดังกล่าวไม่สอดคล้องกับการบริหารงานในปัจจุบันจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุง จึงได้เสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารระบบการเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ พ.ศ. .... มาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี

1. ยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการบริหารระบบการเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ พ.ศ. 2548 และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการบริหารระบบการเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2550 (ร่างข้อ 3)

2. กำหนดคำนิยามคำว่า “ภัยพิบัติ” “ การบริหารระบบเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ” และ “หน่วยราชการ” (ร่างข้อ 4)

3. ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นผู้รักษาการตามระเบียบนี้ (ร่างข้อ 5)

4. กำหนดให้มีคณะกรรมการบริหารระบบการเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เรียกโดยย่อว่า “กภช.” มีรองนายกรัฐมนตรีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายเป็นประธานกรรมการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช อธิบดีกรมทรัพยากรป่าไม้ เลขาธิการสำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อธิบดีกรมเจ้าท่า อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ และผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติเป็นกรรมการและเลขานุการ เป็นต้น (ร่างข้อ 6)

5. ให้ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ (ศภช.) เป็นหน่วยงานสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ทำหน้าที่เป็นสำนักงานเลขานุการของ กภช. และปฏิบัติการเกี่ยวกับการเตือนภัยพิบัติ (ร่างข้อ 9)

6. ปรับปรุงหน้าที่ของผู้อำนวยการ ศภช. ให้มีหน้าที่ควบคุมและดูแลโดยทั่วไปของ ศภช. และเป็นผู้บังคับบัญชาเจ้าหน้าที่และลูกจ้างของ ศภช. (ร่างข้อ 10)

7. กำหนดให้หน่วยราชการที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตามมติของ กภช. ที่มีมติให้ดำเนินงานต่างๆ เกี่ยวกับการประสานงาน การบริหารระบบการเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ และหากหน่วยราชการใดมีปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติตามมติ กภช. ให้รายงานให้ กภช. ทราบ (ร่างข้อ 22)

8. กำหนดให้หน่วยราชการและเจ้าหน้าที่ของหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องให้ความร่วมมือและสนับสนุนการดำเนินงานตามที่ กภช. กำหนด (ร่างข้อ 25)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 กันยายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ