รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ของไทยได้รับเลือกเป็น The 50 Most Influential People in IP ของโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 16, 2009 13:39 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอสรุปบทความเรื่อง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ของไทยได้รับเลือกเป็น The 50 Most Influential People in IP ของโลก ที่ตีพิมพ์ในนิตยสาร Managing Intellectual Property ประจำเดือนกรกฎาคม — สิงหาคม 2552 ดังนี้

นิตยสาร Managing Intellectual Property ซึ่งเป็นนิตยสารชั้นนำด้านทรัพย์สินทางปัญญา ฉบับประจำเดือนกรกฎาคม — สิงหาคม 2552 ได้ลงบทความเรื่องพบ 50 บุคคลสำคัญที่มีบทบาทด้านทรัพย์สินทางปัญญา (Meet the 50 Most Influential People in IP) ซึ่งระบุว่ารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ของไทย (นายอลงกรณ์ พลบุตร) ได้รับเลือกให้เป็น 1 ใน 50 บุคคลสำคัญ ที่มีบทบาทอย่างสูงในวงการทรัพย์สินทางปัญญา

บุคคลทั้ง 50 รายที่ได้รับเลือกมาจากหลายภาคส่วน เช่น นักรณรงค์ให้ความสำคัญด้านสิทธิบัตร และลิขสิทธิ์ที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ผู้ให้คำปรึกษาด้านกฎหมาย นักการเมือง ผู้พิพากษา นักวิชาการ และนักธุรกิจชั้นนำ เป็นต้น ซึ่งนอกเหนือจากรัฐมนตรีช่วยว่าการฯ แล้วยังมีนาย Ron Kirk ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ นาย Francis Gurry ผู้อำนวยการใหญ่องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก นาย Tian Lipu กรรมาธิการสำนักงานสิทธิบัตรจีน และนาย Peter Messerli รองประธานสำนักงานสิทธิบัตรยุโรป เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวของนิตยสาร Managing Intellectual Property เลือกบุคคลทั้ง 50 ราย โดยย้ำว่าไม่มีการจัดอันดับ ไม่มีการลงคะแนนเสียง และไม่มีการว่าจ้างหรือรับจ้างให้ลงในบทความ

ในส่วนที่เกี่ยวกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นั้น นิตยสารฯ แสดงความชื่นชมบทบาทของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ด้านการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ที่ต้องเผชิญกับความท้าทายหลายด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศกำลังพัฒนาเช่นไทย ซึ่งมีทรัพยากรจำกัด กอปรกับในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจเช่นนี้ที่รัฐบาลหลายประเทศอาจให้ความสำคัญกับการสร้างงานโดยไม่สนใจว่าจะเป็นงานลอกเลียนแบบที่ผิดกฎหมายหรือไม่ มากกว่าการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอย่างจริงจัง นิตยสารฯ ยังได้กล่าวชื่นชมความพยายามของรัฐมนตรีช่วยว่าการฯ ในการดำเนินงานต่างๆ เพื่อมุ่งถอดประเทศไทยออกจาก PWL ด้วยการผลักดันร่างแก้ไขกฎหมายลิขสิทธิ์และเครื่องหมายการค้า เพื่อเอาผิดผู้ซื้อ ผู้ครอบครอง และผู้ให้เช่าพื้นที่ขายสินค้าละเมิด เป็นต้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 กันยายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ