การจัดตั้งสำนักงานสาขาขององค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ณ ประเทศไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 16, 2009 14:23 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ทั้ง 2 ข้อ ดังนี้

1. ให้จัดตั้งสำนักงานสาขาขององค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ณ ประเทศไทย (OIE Sub-Regional Representation for South East Asia in Bangkok,Thailand)

2. ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์หรือผู้แทนเป็นผู้ลงนามในหนังสือแลกเปลี่ยนว่าด้วยการจัดตั้งสำนักงานสาขาขององค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ณ ประเทศไทย (Exchange Letters on Establishment of OIE Sub-Regional Representation for South East Asia in Bangkok,Thailand)

ทั้งนี้ ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับไปดำเนินการแก้ไขหนังสือแลกเปลี่ยนว่าด้วยการจัดตั้งสำนักงานสาขา OIE ในประเทศไทย ให้เป็นไปตามความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศก่อนการลงนามด้วย

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รายงานว่า

1. องค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศและกรมปศุสัตว์ได้มีความร่วมมือในการรณรงค์การป้องกันกำจัดโรคปากและเท้าเปื่อยขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และมีการจัดตั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับโรคนี้ขึ้นที่กรมปศุสัตว์เรียกว่า OIE Regional Coordinating Unit (RCU) ซึ่งหน่วยงานดังกล่าวได้ทำหน้าที่ในการประสานการควบคุมโรคปากและเท้าเปื่อยในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2541 ทั้งนี้ ได้มีการลงนามในหนังสือแลกเปลี่ยนว่าด้วยการจัดตั้งหน่วยประสานงานระดับภูมิภาค (Exchange Letter on Establishmentt of Regional Coordinating Unit) ซึ่งประเทศไทยได้ลงนามไว้เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2541

2. องค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เห็นความสำคัญของประเทศไทยในภูมิภาคนี้จึงได้เสนอให้มีการจัดตั้งสำนักงานสาขาขององค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (OIE Sub-Regional Representation for South East Asia) โดยเสนอให้มีการลงนามในหนังสือแลกเปลี่ยนว่าด้วยการจัดตั้งสำนักงานสาขาขององค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Exchange Letters on Establishment of OIE Sub-Regional Representation for South East Asia in Bangkok,Thailand)

3. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์พิจารณาแล้วเห็นว่า การที่ประเทศไทยได้รับการเสนอให้จัดตั้งสำนักงานสาขาขององค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (OIE Sub-Regional Representation for South East Asia) ณ ประเทศไทย นั้น จะทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางเครือข่ายด้านโรคระบาดสัตว์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจะก่อให้เกิดความร่วมมือการพัฒนาด้านปศุสัตว์ในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน ในด้านมาตรการควบคุมโรคระบาดสัตว์ การเฝ้าระวังทางระบาดวิทยา การค้าสินค้าปศุสัตว์ และสวัสดิภาพของสัตว์ เป็นต้น นอกจากนี้ประเทศไทยจะได้รับการยอมรับในฐานะประเทศที่มีบทบาทนำทางด้านสุขภาพสัตว์ในกลุ่มประเทศอาเซียน กลุ่มเอเชียตะวันออกไกลและโอเชียเนีย ตลอดจนสมาชิกขององค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ 174 ประเทศ ซึ่งจะส่งผลดีต่อประเทศไทยในการสร้างความเชื่อมั่นของการส่งสินค้าปศุสัตว์ไทยไปจำหน่ายยังต่างประเทศ

4. กระทรวงมหาดไทยไม่ขัดข้องในการลงนามในหนังสือแลกเปลี่ยนว่าด้วยการจัดตั้งสาขาขององค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 กันยายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ