การขออนุมัติร่างหนังสือแลกเปลี่ยนเพื่อต่ออายุและแก้ไขบันทึกความเข้าใจ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 16, 2009 14:27 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การขออนุมัติร่างหนังสือแลกเปลี่ยนเพื่อต่ออายุและแก้ไขบันทึกความเข้าใจโครงการพระราชทานความช่วยเหลือ

แก่ราชอาณาจักรกัมพูชาด้านการสาธารณสุข (มาเลเรีย) และผู้ลงนามในหนังสือแลกเปลี่ยนฝ่ายไทย

คณะรัฐมนตรีอนุมัติการจัดทำหนังสือแลกเปลี่ยนเพื่อต่ออายุและแก้ไขบันทึกความเข้าใจโครงการพระราชทานความช่วยเหลือแก่ราชอาณาจักรกัมพูชาด้านการสาธารณสุข (มาเลเรีย) และอนุมัติให้พลเอก วาภิรมย์ มนัสรังษี รองสมุห-ราชองครักษ์ เป็นผู้ลงนามต่อไป ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงการต่างประเทศรายงานว่า

1. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานความช่วยเหลือแก่ราชอาณาจักรกัมพูชาด้านการสาธารณสุข (มาลาเรีย) ซึ่งประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆ ได้แก่ การตรวจวินิจฉัยโรคและ การบำบัดรักษา การจัดให้มีมาตรการป้องกันตนเอง การปรับปรุงการศึกษาด้านสุขภาพและส่งเสริมสุขภาพ ระบบการเฝ้าระวังสำหรับการวางแผนและการตัดสินใจและการฝึกอบรมและการศึกษาสำหรับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและชุมชนที่เกี่ยวข้องของกัมพูชา รวมถึงการจัดหาโภคภัณฑ์ พัสดุ และอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการดำเนินงานกิจกรรมข้างต้น มูลค่าโครงการจนถึงปัจจุบันประมาณ 37,973,000 บาท โดยที่กรมราชองครักษ์และกระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชาเป็นหน่วยงานดำเนินงาน โครงการ และทั้งสองฝ่ายได้ลงนามร่วมกันในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือระหว่างกัมพูชา-ไทยในการควบคุมโรคมาลาเรีย เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2551 มีระยะเวลาการดำเนินงานโครงการ 1 ปี จนถึงวันที่ 27 มีนาคม 2552

2. โดยที่ขณะนี้บันทึกความเข้าใจโครงการฯ ได้สิ้นสุดเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2552 และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีทรงมีพระราชวินิจฉัยขยายระยะเวลาการดำเนินงานโครงการฯ อีก 2 ปี 6 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคม 2552 — 30 กันยายน 2554 และขยายความช่วยเหลือให้ครอบคลุมถึงโรคอื่นๆ ทีมียุงเป็นพาหะตามคำขอของรัฐบาลกัมพูชา

3. กระทรวงการต่างประเทศโดยกรมสนธิสัญญาและกฎหมายได้ดำเนินการปรับแก้ข้อความของหนังสือแลกเปลี่ยนเพื่อต่ออายุและแก้ไขบันทึกความเข้าใจตามข้อเท็จจริงดังกล่าว และได้เสนอให้ฝ่ายกัมพูชาพิจารณาร่างหนังสือ แลกเปลี่ยนดังกล่าว โดยฝ่ายกัมพูชาได้แจ้งเห็นชอบกับร่างหนังสือแลกเปลี่ยนข้างต้นแล้ว ทั้งนี้ กรมสนธิสัญญาและกฎหมายได้ให้ข้อคิดเห็นว่าร่างหนังสือแลกเปลี่ยนฯ น่าจะเป็นหนังสือสัญญาตามคำนิยามของคำว่า “หนังสือสัญญา” ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 190 ที่ต้องได้รับความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีก่อนการลงนาม และเห็นว่าหนังสือแลกเปลี่ยนดังกล่าวไม่น่าจะเป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 วรรคสอง ที่จะต้องได้รับความเห็นชอบของรัฐสภาก่อนดำเนินการให้มีผลผูกพัน (ลงนาม)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 กันยายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ