ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการสอบสวนคดีอาญาบางประเภทในจังหวัดอื่นนอกจากกรุงเทพมหานคร พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 23, 2009 09:51 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการสอบสวนคดีอาญาบางประเภทในจังหวัดอื่นนอกจากกรุงเทพมหานคร พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

เป็นการให้อำนาจฝ่ายปกครองมีหน้าที่รับผิดชอบการสอบสวนคดีอาญาบางประเภทในจังหวัดอื่นนอกจากกรุงเทพมหานครเพิ่มเติมจากเดิม อีก 10 ฉบับ รวมเป็น 20 ฉบับ เพื่อให้การดำเนินคดีอาญาตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาเป็นไปอย่างเหมาะสมกับภารกิจของกระทรวงมหาดไทย ตลอดจนเพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายตามภารกิจเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

1. ให้ยกเลิกข้อบังคับกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยระเบียบการสอบสวนคดีอาญาบางประเภทในจังหวัดอื่นนอกจากกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2520 (ร่างข้อ 2)

2. กำหนดให้พนักงานสอบสวนฝ่ายปกครองมีหน้าที่สอบสวนคดีอาญาในความผิดตามกฎหมาย จำนวน 20 ฉบับ (ร่างข้อ 4)

3. กำหนดให้นายอำเภอ หรือปลัดอำเภอผู้เป็นหัวหน้าประจำกิ่งอำเภอเป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวนในเขตท้องที่ของอำเภอหรือกิ่งอำเภอ และให้ปลัดอำเภอที่ปฏิบัติหน้าที่ ณ ที่ว่าการอำเภอหรือที่ว่าการกิ่งอำเภอนั้นเป็นพนักงานสอบสวน สำหรับในเขตท้องที่จังหวัดให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวน และให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวนมีอำนาจสั่งการเกี่ยวกับคดีอาญาที่เกิดขึ้นในท้องที่จังหวัดอื่นนอกจากกรุงเทพมหานคร (ร่างข้อ 6)

4. กรณีมีการร้องทุกข์ หรือกล่าวโทษ ต่อพนักงานสอบสวน ฝ่ายปกครอง หรือกรณีมีการส่งคำร้องทุกข์ กล่าวโทษ ให้พนักงานสอบสวนฝ่ายปกครองให้เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนฝ่ายปกครองทำการสอบสวนดำเนินคดีใน ฐานะพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบ (ร่างข้อ 7)

5. กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับสถานที่ทำการสอบสวน อำนาจการสั่งคำร้องปล่อยชั่วคราวการควบคุมผู้ต้องหาการกันผู้ต้องหาเป็นพยาน การรวบรวมสำนวนการสอบสวนและทำความเห็น ระยะเวลาในการของดการสอบสวน และอำนาจการสอบสวน (ร่างข้อ 8- ร่างข้อ 14)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 กันยายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ