ร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมและค่าป่วยการตามกฎหมายว่าด้วยการกักพืช พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 23, 2009 10:00 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมและค่าป่วยการตามกฎหมายว่าด้วยการกักพืช พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอว่า การกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมใบอนุญาตนำเข้าหรือนำผ่านสิ่งต้องห้าม ใบอนุญาตนำเข้าหรือส่งออกเชื้อพันธุ์พืช ใบรับรองสุขอนามัยพืช ใบแทนใบรับรองสุขอนามัยพืช และค่าป่วยการของพนักงานเจ้าหน้าที่ซึ่งปฏิบัติงานในวันหยุดราชการหรือนอกเวลาราชการหรือนอกสถานที่ราชการตามพระราชบัญญัติกักพืช พ.ศ. 2507 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2542 ใช้บังคับมาเป็นเวลานานสมควรปรับปรุงแก้ไขอัตราค่าธรรมเนียมและค่าป่วยการให้สอดคล้องเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันและให้มีการกำหนดประเภทของการขออนุญาตเพิ่มเติมในพระราชบัญญัติกักพืช (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2551 จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดอัตราค่าธรรมเนียม ดังนี้

1.1 ใบอนุญาตนำเข้าหรือนำผ่านสิ่งต้องห้าม ใบอนุญาตนำเข้าหรือส่งออกเชื้อพันธุ์พืช ใบรับรองสุขอนามัยพืช ใบรับรองสุขอนามัยพืชสำหรับการส่งต่อ ฉบับละ 100 บาท

1.2 ใบรับรองสุขอนามัย ใบแทนใบรับรองสุขอนามัยพืช ใบแทนใบรับรองสุขอนามัยพืชสำหรับการส่งต่อ ใบแทนใบรับรองสุขอนามัย ฉบับละ 50 บาท (ร่างข้อ 1)

2. กำหนดให้มีค่าป่วยการของพนักงานเจ้าหน้าที่ซึ่งปฏิบัติงานในวันหยุดราชการหรือนอกเวลาราชการหรือนอกสถานที่ราชการ ให้จ่ายแก่พนักงานเจ้าหน้าที่ ดังต่อไปนี้

2.1 ในสถานที่ราชการนอกเวลาราชการ ชั่วโมงแรกให้คิดคนละ 120 บาท ชั่วโมงต่อไปชั่วโมงละ 40 บาท

2.2 นอกสถานที่ราชการในเวลาราชการชั่วโมงแรกรวมทั้งเวลาเดินทางให้คิดคนละ 120 บาท ชั่วโมงต่อไปชั่วโมงละ 40 บาท

2.3 นอกสถานที่ราชการนอกเวลาราชการ ชั่วโมงแรกรวมทั้งเวลาเดินทางให้คิดคนละ 150 บาท ชั่วโมงต่อไปชั่วโมงละ 50 บาท (ร่างข้อ 2)

3. กำหนดให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมตามข้อ 1. และข้อ 2. แก่พระมหากษัตริย์ กระทรวง ทบวง กรม ราชการ ส่วนภูมิภาค ราชการส่วนท้องถิ่น และสภากาชาดไทย (ร่างข้อ 3)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 กันยายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ