การดำเนินโครงการประกันราคาพืชผล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 23, 2009 10:52 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอดังนี้

1. มอบหมายให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เป็นตัวแทนรัฐบาลในการจ่ายเงินชดเชยส่วนต่างระหว่างราคาประกันกับราคาตลาดอ้างอิง ตามโครงการประกันราคาผลิตผลการเกษตรในกรณีราคาตลาดอ้างอิงต่ำกว่าราคาประกัน โดยให้จัดทำคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี

2. ให้ ธ.ก.ส. ดำเนินงานโครงการในลักษณะธุรกรรมตามนโยบายพิเศษของรัฐ (Public Service Obligation : PSO) โดยแยกบัญชีงบการเงินออกจากการดำเนินงานปกติของ ธ.ก.ส.

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงการคลังรายงานว่า

1. คณะกรรมการ ธ.ก.ส. ในคราวประชุมครั้งที่ 10/2552 เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2552 มีมติเห็นชอบให้ ธ.ก.ส. ดำเนินการโครงการประกันราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปี 2552/53 โครงการประกันราคามันสำปะหลัง ปี 2552/53 และโครงการประกันราคาข้าวเปลือกนาปี ปี 2552/53 และเห็นสมควรให้เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบดังนี้

1.1 ขอให้คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้จัดทำคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ ธ.ก.ส. เป็นตัวแทนรัฐบาลในการจ่ายเงินชดเชยส่วนต่างระหว่างราคาประกันกับราคาตลาดอ้างอิงตามโครงการประกันราคาผลิตผลการเกษตร ในกรณีราคาตลาดอ้างอิงต่ำกว่าราคาประกัน เนื่องจากตามมาตรา 10(11) แห่งพระราชบัญญัติธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร พ.ศ. 2509 กำหนดให้ ธ.ก.ส. มีอำนาจกระทำกิจการภายในขอบเขตแห่งวัตถุประสงค์ตามมาตรา 9 อำนาจเช่นว่านี้ให้รวมถึงเป็นตัวแทนของส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจเพื่อจ่าย เรียกเก็บหรือรับชำระค่าที่ดิน ค่าชดเชยการลงทุน ค่าบริการ ค่าธรรมเนียม หรือเงินประเภทอื่น ตามที่ส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจได้มอบหมายให้ ธ.ก.ส. จ่าย เรียกเก็บ หรือรับชำระจากบุคคลหนึ่งบุคคลใด

1.2 ให้ ธ.ก.ส. ดำเนินงานโครงการในลักษณะธุรกรรมตามนโยบายพิเศษของรัฐ (PSO) โดยแยกบัญชีงบการเงินออกจากการดำเนินงานปกติของ ธ.ก.ส. เนื่องจากการดำเนินงานตามโครงการประกันราคาผลิตผลเป็นการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล

2. ธ.ก.ส. ขอให้กระทรวงการคลังพิจารณานำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบให้จัดทำคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ ธ.ก.ส. เป็นตัวแทนรัฐบาลในการจ่ายเงินชดเชยส่วนต่างระหว่างราคาประกันกับราคาตลาดอ้างอิงตามโครงการประกันราคาผลิตผลการเกษตร ในกรณีราคาตลาดอ้างอิงต่ำกว่าราคาประกัน และให้ ธ.ก.ส. ดำเนินงานโครงการในลักษณะธุรกรรมตามนโยบายพิเศษของรัฐ (PSO) โดยแยกบัญชีงบการเงินออกจากการดำเนินงานปกติของ ธ.ก.ส.

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 กันยายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ