ผลผลิตต่อไร่ระดับจังหวัดของข้าวเปลือกนาปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 23, 2009 14:09 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ผลผลิตต่อไร่ระดับจังหวัดของข้าวเปลือกนาปี จำแนกตามพันธุ์ในพื้นที่ในเขตและนอกเขตชลประทาน

ปีเพาะปลูก 2552/53 และวิธีการปฏิบัติการขึ้นทะเบียนเกษตรกร

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ทั้ง 2 ข้อ ดังนี้

1. เห็นชอบวิธีการปฏิบัติแนวทางการขึ้นทะเบียนเกษตรกรในพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิ์การใช้ที่ดิน ให้ใช้เอกสารดังกล่าวเป็นหลักฐานการขึ้นทะเบียนการปลูกพืช และให้ใช้วิธีการทำประชาคมเพื่อรับรองชนิดและพื้นที่การปลูกพืชของเกษตรกรแต่ละครัวเรือน สำหรับพื้นที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ ให้กำนันหรือผู้ใหญ่บ้าน หรือประธานกรรมการชุมชนเป็นผู้รับรองการปลูกพืชและให้ใช้วิธีการทำประชาคม เพื่อรับรองชนิดและพื้นที่การปลูกพืชของเกษตรกรแต่ละครัวเรือน โดยเกษตรกรที่ผ่านมาทำการประชาคมต้องไม่อ้างกรรมสิทธิ์ หรือสิทธิครอบครองพื้นที่นั้น

2. เห็นชอบให้ใช้ผลผลิตต่อไร่ระดับจังหวัดของข้าวเปลือกนาปีจำแนกตามพันธุ์ในพื้นที่ในเขตชลประทานและนอกเขตชลประทาน ปีเพาะปลูก 2552/53 โดยให้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรร่วมกับกรมการข้าวประเมินผลผลิตต่อไร่ระดับจังหวัดของข้าวเปลือกนาปีจำแนกตามพันธุ์ในพื้นที่ในเขตชลประทานและนอกเขตชลประทาน ปีเพาะปลูก 2552/53 เพื่อเป็นเกณฑ์ในการคำนวณปริมาณการผลิตที่เข้าร่วมโครงการประกันราคาข้าวเปลือกให้แก่เกษตร

ทั้งนี้ ในกรณีที่บางจังหวัดยังไม่ได้กำหนดจำนวนผลผลิตต่อไร่ระดับจังหวัดไว้ ให้ใช้จำนวนผลผลิตต่อไร่ระดับภาคมาเป็นเกณฑ์คำนวณผลผลิตของเกษตรกรแทนโดยอนุโลม

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 กันยายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ