ขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2544

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 23, 2009 14:20 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้ทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2544 ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ดังนี้

ข้อความเดิม “1.เห็นชอบตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 2 (ฝ่ายเศรษฐกิจ) .....ฯลฯ ..... ทั้งนี้ ในการดำเนินการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินดังกล่าว ให้กระทรวงการคลังระบุเป็นเงื่อนไขบังคับหลังไว้ด้วยว่า ให้สหกรณ์นิคมฯ นำที่ดินไปจัดสรรให้แก่สมาชิกเพื่อใช้ประโยชน์ในการประกอบอาชีพอย่างแท้จริง จะนำไปจำหน่ายจ่ายโอนให้ แก่บุคคลอื่นมิได้ เว้นแต่เป็นการโอนให้แก่ทายาทหรือผู้มีสิทธิรับมรดกของสมาชิกเท่านั้น”

แก้ไขข้อความใหม่เป็น “1.เห็นชอบตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่2 (ฝ่ายเศรษฐกิจ) .....ฯลฯ ..... ทั้งนี้ ในการดำเนินการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินดังกล่าว ให้กระทรวงการคลังระบุเป็นเงื่อนไขบังคับหลังไว้ด้วยว่า ให้สหกรณ์นิคมฯ นำที่ดินไปจัดสรรให้แก่สมาชิกเพื่อใช้ประโยชน์ในการประกอบอาชีพอย่างแท้จริง จะนำไปจำหน่ายจ่ายโอนให้แก่บุคคลอื่นมิได้ เว้นแต่เป็นการโอนให้แก่ทายาทหรือผู้มีสิทธิรับมรดกของสมาชิกเท่านั้น และให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์ไปกำหนดมาตรการเพื่อกำกับดูแลการจัดสรรที่ดินให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการต่อไป”

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รายงานว่า

1. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์ได้โอนกรรมสิทธิ์ที่ดินแปลงดังกล่าวให้แก่สหกรณ์นิคมบ้านสร้างพัฒนา จำกัด เรียบร้อยแล้วแต่ไม่สามารถโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินให้แก่สมาชิกสหกรณ์ได้ ทำให้สมาชิกสหกรณ์มีฐานะเป็นเพียงผู้เช่าที่ดินเท่านั้น และสมาชิกสหกรณ์ดังกล่าวได้ทำสัญญาเช่าที่ดินและทำกินในที่ดินมาโดยตลอดโดยไม่ได้รับกรรมสิทธิ์ที่ดิน จึงมีความประสงค์จะได้รับกรรมสิทธิ์ที่ดินเพื่อให้เกิดความมั่นคงในการประกอบอาชีพเกษตรกรรมและเป็นขวัญกำลังใจสืบต่อไป

2. สหกรณ์นิคมบ้านสร้างพัฒนา จำกัด จึงได้ประชุมใหญ่วิสามัญเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2551 เรื่อง พิจารณาโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินให้สมาชิกสหกรณ์นิคมบ้านสร้างพัฒนา จำกัด และที่ประชุมฯ เห็นว่า สหกรณ์นิคมฯ มีความประสงค์ขอโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินให้แก่สมาชิกสหกรณ์ แต่ยังไม่มีความชัดเจนในทางปฏิบัติ จึงเสนอขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2544 รวมทั้งกำหนดมาตรการที่จะห้ามสมาชิกโอนที่ดินไปยังบุคคลอื่นให้ชัดเจนสามารถปฏิบัติได้

3. กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้ขอให้กรมธนารักษ์เสนอข้อคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้ว กรมธนารักษ์แจ้งว่าไม่ขัดข้องในกรณีที่กรมส่งเสริมสหกรณ์จะดำเนินการขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าว โดยกำหนดมาตรการเพื่อควบคุมการจำหน่ายจ่ายโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินของสมาชิกสหกรณ์ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 กันยายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ