ขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 24 มกราคม 2549

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 23, 2009 14:28 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 24 มกราคม 2549 มอบหมายหน่วยงานดำเนินการโครงการออกแบบ

ก่อสร้างลานเฉลิมพระเกียรติฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ) ประธานกรรมการบริหารการพัฒนา พื้นที่พิเศษถนนราชดำเนินเสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบให้ทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 24 มกราคม 2549 เพื่อให้คณะกรรมการบริหารการพัฒนา พื้นที่พิเศษถนนราชดำเนิน (กบพร.) ดำเนินโครงการออกแบบ ก่อสร้างลานเฉลิมพระเกียรติฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพล อดุลยเดช แทนกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

2. เห็นชอบในหลักการโครงการประกวดแบบลานเฉลิมพระเกียรติฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพล อดุลยเดช และอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2552 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน 16 ล้านบาท ให้แก่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เพื่อดำเนินการจ้างที่ปรึกษาดำเนินโครงการประกวดแบบลานเฉลิมพระเกียรติฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ให้เป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติมต่อไป

โครงการประกวดแบบลานเฉลิมพระเกียรติฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช มีสาระสำคัญของโครงการฯ ประกอบด้วย

1. วัตถุประสงค์ เพื่อจัดประกวดแบบลานเฉลิมพระเกียรติฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ให้ได้แบบที่เหมาะสม กลมกลืนกับพื้นที่ถนนราชดำเนิน

2. เป้าหมาย พื้นที่ดำเนินงานตั้งอยู่บริเวณมุมของถนนราชดำเนินกลางเชิงสะพานผ่านพิภพลีลา บริเวณอาคารกรมประชาสัมพันธ์เดิม และอาคารสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล มีเนื้อที่โครงการประมาณ 12 ไร่ 1 งาน 25 ตารางวา

3. ระยะเวลา ดำเนินการประกวดแบบให้แล้วเสร็จภายในปีงบประมาณ 2553

4. งบประมาณ จำนวน 16.00 ล้านบาท โดยของบประมาณรายจ่ายประจำปี 2552 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นเพื่อมาดำเนินการ ประกอบด้วย

  • ค่าจ้างที่ปรึกษา 3,696,000 บาท
  • ค่าดำเนินงานบริหารจัดการโครงการ ประชาสัมพันธ์ และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ รวม 3,329,000 บาท
  • ค่าตอบแทนคณะกรรมการทุกชุดที่สนับสนุนการประกวดแบบลานเฉลิมพระเกียรติฯ 1,625,000 บาท
  • ค่ารางวัล 7,350,000 บาท (สศช.ดำเนินการ)

5. วิธีดำเนินงาน จ้างที่ปรึกษามาดำเนินการ จำนวน 8.65 ล้านบาท และ สศช. ดำเนินการบางส่วน จำนวน 7.35 ล้านบาท ประกอบด้วย

  • จัดให้มีการประกวดแบบลานเฉลิมพระเกียรติฯ โดยเชิญนักออกแบบที่มีชื่อเสียงเข้าร่วมการประกวดแบบ เพื่อให้ทำการออกแบบลานเฉลิมพระเกียรติฯ ให้เหมาะสมและกลมกลืนกับพื้นที่ถนนราชดำเนิน รวมทั้งออกแบบให้เหมาะสมกับการจัดสร้างอนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรมที่เชิดชูคุณงามความดีของวีรชนผู้เสียสละในเหตุการณ์เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2535
  • ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและภาคส่วนต่าง ๆ ในสังคมได้รับรู้ รับทราบ และร่วมเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ให้มีความมั่นคงในการเป็นศูนย์รวมจิตใจและความรักสามัคคีของคนในชาติ
  • ใช้กลไกคณะอนุกรรมการอำนวยการประกวดแบบลานเฉลิมพระเกียรติฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เพื่อเป็นกลไกหลักอำนวยการประกวดแบบให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามคำสั่ง กบพร. ที่ 1/2552 ลงวันที่ 21 สิงหาคม 2552

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 กันยายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ