ผลการเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 23, 2009 14:52 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบผลการเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและ สหกรณ์ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอดังนี้

สาระสำคัญ

เมื่อวันที่ 3 — 5 กันยายน 2552 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางไปเป็นประธานเปิดงานนิทรรศการสร้างความเชื่อมั่นในการบริโภคผลไม้ไทย และเข้าพบหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรสาธารณรัฐประชาชนจีน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงควบคุมคุณภาพและตรวจสอบกักกันโรคแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

1. การหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2552 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เข้าร่วมหารือกับนายซุน เจิ้งฉาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้แสดงความขอบคุณจากการที่กระทรวงเกษตรจีนแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนในการสนับสนุนโครงการแลกเปลี่ยนความร่วมมือทางด้านวิชาการ ภายใต้คณะกรรมการความร่วมมือด้านการเกษตรไทย — จีน (Sino — Thai Agricultural Cooperation Committee) รวมทั้งการสนับสนุนโครงการให้พัฒนาระบบสำรองข้าวในภูมิภาคอาเซียน+3 และการจัดตั้งองค์กรถาวรเพื่อสำรองข้าวในภูมิภาค เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงทางอาหารในภูมิภาคต่อไป

2. การหารือกับรัฐมนตรีกระทรวงควบคุมคุณภาพและตรวจสอบกักกันโรคแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (AQSIQ)

เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2552 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงปักกิ่ง และผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เข้าร่วมหารือกับนายหวัง หย่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงควบคุมคุณภาพและตรวจสอบกักกันโรคแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (AQSIQ) โดยมีประเด็นของการประชุมหารือที่สำคัญสรุปได้ดังนี้

1) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้แจ้งให้ AQSIQ ทราบถึงนโยบายด้านการผลิตสินค้าเกษตรและอาหารของไทย ที่ให้ความสำคัญในด้านคุณภาพ มาตรฐาน และความปลอดภัย ดังนั้นสินค้าเกษตรและอาหารของไทย โดยเฉพาะผลไม้ที่ส่งออกไปยังประเทศต่างๆ จึงมีคุณภาพ มาตรฐานและความปลอดภัยต่อผู้บริโภค

2) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และ AQSIQ เห็นพ้องถึงการขายความร่วมมือด้านการอำนวยความสะดวกทางการค้าระหว่างกันในทุกๆ เรื่อง ให้มากขึ้น เพื่อจะทำให้การค้าสินค้าเกษตรและอาหารของทั้งสองประเทศได้เปรียบประเทศอื่นในภาวะการค้าสินค้าเกษตรและอาหารในปัจจุบัน โดยมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ด้านเทคนิคของทั้งสองฝ่ายนำไปหารือในรายละเอียดต่อไปในการประชุมคณะทำงานด้านเทคนิคด้านมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช (JTC-SPS) ไทย — จีน ครั้งที่ 3

3) AQSIQ ได้เสนอให้มีการทำความร่วมมือในด้านการขนส่งสินค้าทางบกเพิ่มขึ้นอีก 1 เส้นทาง คือเส้นทางสาย R3 ที่เชื่อมระหว่าง จังหวัดเชียงราย ของประเทศไทยไปยังมณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยเส้นทางนี้จะทำให้เกิดการค้าสินค้าผักและผลไม้ระหว่างกันเพิ่มมากขึ้น ซึ่งฝ่ายไทยจะดำเนินการศึกษารายละเอียด เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการเปิดเส้นทางดังกล่าว พร้อมกันนี้ ฝ่ายจีนยังได้สอบถามความก้าวหน้าเรื่องคงค้าง เช่น ไก่ต้มสุก และนม ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายจะนำหารือถึงความก้าวหน้าและความเป็นไปได้ในการประชุม JTC-SPS ไทย-จีน ครั้งที่ 3 ต่อไป

4) ทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงกำหนดการในการประชุม JTC-SPS ไทย-จีน ครั้งที่ 3 ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพ ภายในปีนี้ ที่จังหวัดภูเก็ต โดยทั้งสองฝ่ายจะได้มีการกำหนดวัน เวลา ที่เหมาะสมร่วมกัน ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะเชิญรัฐมนตรี AQSIQ มาเข้าร่วมเป็นสักขีพยานในการประชุมดังกล่าวอีกด้วย

3. การเปิดงานนิทรรศการ “ผลไม้มงคล สดจากไทย ปลอดภัย ได้มาตรฐานสากล” เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2552 ณ ตลาดซินฟาตี้ ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งสินค้าเกษตรที่สำคัญที่สุดในกรุงปักกิ่ง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้บริหาร AQSIQ และกระทรวงเกษตรแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนและผู้นำเข้าและส่งออกผลไม้ไทย ได้ร่วมกันเปิดงานนิทรรศการ “ผลไม้มงคล สดจากไทย ปลอดภัย ได้มาตรฐานสากล” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์และประชาสัมพันธ์ให้ผู้นำเข้า ผู้ค้าส่งปลีก และผู้บริโภคในสาธารณรัฐประชาชนจีนได้รู้จัก และเชื่อมั่นในคุณภาพ มาตรฐานและประโยชน์ทางโภชนาการของผลไม้ไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้เส้นทางบก R9 ขนส่งที่สามารถลดระยะเวลา ทำให้ผู้บริโภคชาวจีนเข้าถึงผลไม้ไทยได้รวดเร็วขึ้น

4. การดูงานสวนผลไม้ Haung Fa Nursery ณ เขตฉางผิง กรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2552 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และคณะผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางไปดูงานการบริหารจัดการสวนผลไม้ระบบเกษตรอินทรีย์ ณ เขตฉางผิง กรุงปักกิ่ง โดยสวนแห่งนี้เป็นสวนที่มีชื่อเสียงในการปลูกสาลี่ และการบริหารจัดการสวนอย่างครบวงจร ทั้งในเรื่องการวิจัยพันธุ์ใหม่ การผลิตแบบเกษตรอินทรีย์ การขยายพันธุ์ และส่วนของการส่งเสริมการท่องเที่ยวและการเรียนรู้ ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะนำแบบอย่างที่ดีมาพัฒนาเป็นแนวทางในการจัดการสวนผลไม้ในประเทศไทยต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 กันยายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ