การลงนามใน Host Country Agreement สำหรับการประชุม Bangkok Climate Change Talks 2009

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 23, 2009 14:54 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ทั้ง 2 ข้อดังนี้

1. อนุมัติให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำความตกลงตามรูปแบบหนังสือแลกเปลี่ยนระหว่างรัฐบาลไทยกับสำนักเลขาธิการ UNFCCC (Host Country Agreement) ในการเป็นเจ้าภาพร่วมจัดการประชุม

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หรือผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ลงนามในหนังสือแลกเปลี่ยนระหว่างรัฐบาลไทยกับสำนักเลขาธิการ UNFCCC (Host Country Agreement)

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงการต่างประเทศได้พิจารณายกร่างหนังสือแลกเปลี่ยนระหว่างรัฐบาลไทยกับสำนักเลขาธิการ UNFCCC เพื่อให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อโปรดพิจารณาอนุมัติการลงนามใน Host Country Agreement สำหรับการจัดประชุม Bangkok Climate Change Talks 2009 ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 28 กันยายน —9 ตุลาคม 2552 ณ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ องค์การสหประชาชาติ กรุงเทพมหานคร โดยมีพันธกรณีที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย

1) การให้เอกสิทธิและความคุ้มกันแก่ผู้เข้าร่วมการประชุมในช่วงการประชุม และการนำเข้าวัสดุอุปกรณ์โดยปลอดภาษีอากรสำหรับการประชุม ซึ่งประเทศไทยมีพระราชบัญญัติคุ้มครองการดำเนินงานของสหประชาชาติและทบวงการชำนาญพิเศษในประเทศไทย พ.ศ.2504 และพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ.2530 (ภาค 4 ประเภท 10 ) เป็นกฎหมายอนุวัติการรองรับอยู่แล้ว

2) การอนุเคราะห์ในการอำนวยความสะดวกการยกเว้นการตรวจลงตราแก่ผู้เข้าร่วมประชุม ซึ่งประเทศไทยสามารถดำเนินการตามกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการตรวจ การยกเว้น และการเปลี่ยนประเภทการตรวจลงตรา พ.ศ.2545 ข้อ 13 (4) โดยกำหนดให้ยกเว้นการตรวจลงตราแก่ผู้ถือหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางซึ่งเข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวเพื่อการประชุมซึ่งรัฐบาลไทยเป็นเจ้าภาพ

วัตถุประสงค์

เพื่อให้การเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุม AWG-LCA ครั้งที่ 7 และ AWG-KP ครั้งที่ 9 (Bangkok Climate Change Talks 2009) ของประเทศไทย เป็นไปอย่างถูกต้องและเหมาะสมตามบทบัญญัติมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 และระเบียบสากลของการจัดประชุมโดยหน่วยงานของสหประชาชาติ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 กันยายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ