ร่างกฎกระทรวงลดอัตราค่าธรรมเนียมสำหรับห้างหุ้นส่วนและบริษัทในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 30, 2009 10:13 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงลดอัตราค่าธรรมเนียมสำหรับห้างหุ้นส่วนและบริษัทในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้ส่งสำนักคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงพาณิชย์เสนอว่า

1. คณะรัฐมนตรีได้มีมติ (16 มิถุนายน 2552) เห็นชอบตามมติคณะกรรมการรัฐมนตรีพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2552 โดยให้กระทรวงพาณิชย์ขยายระยะเวลาการลดอัตราค่าธรรมเนียมการจดทะเบียน การขอตรวจเอกสาร การขอสำเนาเอกสารพร้อมคำรับรอง และค่าธรรมเนียมอื่นที่เกี่ยวกับห้างหุ้นส่วนและบริษัทจำกัดในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจลงกึ่งหนึ่ง

2. เพื่อเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีในข้อ1 ประกอบกับกระทรวงพาณิชย์พิจารณาแล้วเห็นว่า การลดอัตราค่าธรรมเนียมการจดทะเบียน การขอตรวจเอกสาร การขอสำเนาเอกสารพร้อมคำรับรอง และค่าธรรมเนียมอื่นที่เกี่ยวกับห้างหุ้นส่วนและบริษัทจำกัดในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ เป็นหนึ่งในมาตรการที่จะมีส่วนช่วยส่งเสริมการลงทุนและกระตุ้นเศรษฐกิจในเขตพื้นที่ดังกล่าว อีกทั้งการกำหนดสัดส่วนการลดหย่อนไว้ที่กึ่งหนึ่งเช่นเดิมตามกฎกระทรวงลดอัตราค่าธรรมเนียมสำหรับห้างหุ้นส่วนและบิษัทในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ พ.ศ. 2550 ที่ใช้บังคับอยู่ในปัจจุบัน และการกำหนดระยะเวลาที่ขยายไว้ที่ 3 ปี ก็เป็นการเหมาะสมและสอดคล้องกับมาตรการด้านอื่น ๆ ที่ใช้ร่วมกัน จึงเห็นควรขยายเวลาการใช้มาตรการดังกล่าวออกไป โดยแก้ไขปรับปรุงกฎกระทรวงดังกล่าว

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

ขยายระยะเวลาการลดอัตราค่าธรรมเนียมการจดทะเบียน การขอตรวจเอกสาร การขอสำเนาเอกสารพร้อมคำรับรอง และค่าธรรมเนียมอื่นที่เกี่ยวกับห้างหุ้นส่วนและบริษัทจำกัดในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจลงกึ่งหนึ่ง ต่อไปอีก 3 ปี คือ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2553 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2555

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 กันยายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ