ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารราชการต่างประเทศ พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 30, 2009 10:15 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารราชการต่างประเทศ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว โดยให้แก้ไขตามข้อสังเกตของสำนักงาน ก.พ.ร. และให้ดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอว่า ได้ตรวจพิจารณาร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารราชการต่างประเทศ พ.ศ. .... แล้ว ซึ่งสำนักงาน ก.พ.ร. และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้ยืนยันให้ความเห็นชอบกับร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีดังกล่าว โดยสำนักงาน ก.พ.ร. มีข้อสังเกตว่าเนื่องจากกระทรวงการต่างประเทศมีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับราชการต่างประเทศจึงมีความจำเป็นต้องทราบเรื่องการสั่งยุบเลิกหน่วยงานในต่างประเทศด้วย ดังนั้น จึงขอแก้ไขเพิ่มเติมความในข้อ 6 วรรคสอง ของร่างระเบียบดังกล่าว จากเดิม “การสั่งยุบเลิกหน่วยงานในต่างประเทศ ให้ส่วนราชการเจ้าสังกัดแจ้งให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการทราบ” เป็น “การสั่งยุบเลิกหน่วยงานในต่างประเทศ ให้ส่วนราชการ เจ้าสังกัดแจ้งให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการและกระทรวงการต่างประเทศทราบ”

สาระสำคัญของร่างระเบียบ

1. ยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการปฏิบัติราชการของข้าราชการประจำการในต่างประเทศ พ.ศ. 2540 และ ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการปฏิบัติราชการของข้าราชการประจำการในต่างประเทศ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2541 (ร่างข้อ 3)

2. กำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรักษาการตามระเบียบนี้ (ร่างข้อ 4)

3. กำหนดนิยามคำว่า “ข้าราชการประจำการในต่างประเทศ” หมายความว่า ข้าราชการฝ่ายทหารและ ข้าราชการฝ่ายพลเรือน ซึ่งได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประจำการในต่างประเทศ ฯลฯ และ “สถานทำการ” หมายความว่า สถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุลใหญ่ สถานกงสุล สถานรองกงสุล และส่วนราชการของกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งเรียกชื่อเป็นอย่างอื่นและปฏิบัติหน้าที่เช่นเดียวกับสถานเอกอัครราชทูตหรือสถานกงสุลใหญ่ รวมตลอดทั้งสำนักงานของคณะผู้แทนถาวรหรือคณะผู้แทนไทย (ร่างข้อ 5)

4. กำหนดกรณีการจัดตั้งหรือรวมหรือยุบเลิกหน่วยงานในต่างประเทศ (ร่างข้อ 6)

5. กำหนดแต่งตั้งและการแต่งตั้งข้าราชการประจำการในต่างประเทศ (ร่างข้อ 7 — 10)

6. กำหนดลำดับอาวุโส และการบริหารราชการในต่างประเทศ (ร่างข้อ 11 — ร่างข้อ 24)

7. กำหนดให้มีการรายงานผลการดำเนินการของส่วนราชการที่ประจำการในต่างประเทศ (ร่างข้อ 25)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 กันยายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ