ร่างกฎ ก.พ.ว่าด้วยการเลื่อนเงินเดือน พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 30, 2009 10:11 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติตามที่สำนักงาน ก.พ.เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบระบบการเลื่อนเงินเดือนข้าราชการพลเรือนสามัญ และอนุมัติร่างกฎ ก.พ.ว่าด้วยการเลื่อนเงินเดือน พ.ศ. .... ตามที่สำนักงาน ก.พ.เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

2. ให้ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 3 เมษายน 2544 และวันที่ 17 มิถุนายน 2540 ในส่วนที่เกี่ยวกับระบบการเลื่อนเงินเดือนเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับข้าราชการพลเรือนสามัญ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2552 เป็นต้นไป

ข้อเท็จจริง

สำนักงาน ก.พ.เสนอว่า

1. ได้นำหลักการของระบบการเลื่อนเงินเดือนซึ่งจัดทำเป็นร่างกฎ ก.พ.ว่าด้วยการเลื่อนเงินเดือน พ.ศ. .... และหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินผลการปฏิบัติราชการซึ่งได้จัดทำเป็นหนังสือเวียนเสนอ ก.พ.พิจารณา

1.1 ก.พ.ได้มีมติเห็นชอบหลักการของหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินผลการปฏิบัติราชการและ การเลื่อนเงินเดือนของข้าราชการพลเรือนสามัญ โดย

(1) สำนักงาน ก.พ. จะได้แจ้งเวียนการประเมินผลการปฏิบัติราชการเพื่อประกอบการพิจารณาเลื่อนเงินเดือนตามร่างกฎ ก.พ.ว่าด้วยการเลื่อนเงินเดือน พ.ศ. .... ไปยังส่วนราชการ

(2) ให้นำหลักการเลื่อนเงินเดือนซึ่งจัดทำเป็นร่างกฎ ก.พ.ว่าด้วยการเลื่อนเงินเดือน พ.ศ. .... เสนอ อ.ก.พ.วิสามัญเกี่ยวกับกฎหมายและระเบียบข้าราชการพิจารณา

1.2 อ.ก.พ.วิสามัญเกี่ยวกับกฎหมายและระเบียบข้าราชการ พิจารณาร่างกฎ ก.พ.ดังกล่าวแล้วมีมติให้ปรับปรุงร่างกฎ ก.พ. ซึ่งสำนักงาน ก.พ. ได้ปรับปรุงตามมติดังกล่าวแล้ว

2. ข้อเสนอระบบการเลื่อนเงินเดือนของข้าราชการพลเรือนสามัญและการออกกฎ ก.พ.ว่าด้วยการเลื่อนเงินเดือน พ.ศ. .... จะต้องยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับข้าราชการพลเรือนสามัญ ดังนี้

2.1 มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2544 เรื่อง การปรับปรุงประสิทธิภาพและประสิทธิผลของงานราชการ และร่างกฎ ก.พ.ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2535 ว่าด้วยการประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลการปฏิบัติงานของข้าราชการพลเรือนสามัญ

2.2 มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2540 เรื่อง ระบบเปิดในการพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือนข้าราชการ

สาระสำคัญของร่างกฎ ก.พ.

1. กำหนดให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2552 และนิยามศัพท์ที่ใช้ในกฎ ก.พ.นี้ (ร่างข้อ 1-2)

2. กำหนดให้ผู้มีอำนาจสั่งบรรจุและแต่งตั้งตามมาตรา 57 เป็นผู้มีอำนาจสั่งเลื่อนเงินเดือน และกำหนดให้การเลื่อนเงินเดือนข้าราชการพลเรือนสามัญเป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนด และให้นำผลการประเมินผลการปฏิบัติราชการที่ดำเนินการตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.พ.กำหนด มาประกอบการพิจารณา (ร่างข้อ 3-4)

3. กำหนดให้การเลื่อนเงินเดือนข้าราชการพลเรือนสามัญให้เลื่อนปีละ 2 ครั้ง และกำหนดให้ ก.พ. กำหนดค่ากลาง ฐานในการคำนวณ และช่วงเงินเดือน โดยสำนักงาน ก.พ.ต้องแจ้งให้ส่วนราชการทราบล่วงหน้า (ร่างข้อ 5-6)

4. กำหนดให้ผู้บังคับบัญชาผู้มีอำนาจสั่งเลื่อนเงินเดือนจัดให้มีการแจ้งผลการเลื่อนเงินเดือนในแต่ละครั้งให้ข้าราชการพลเรือนสามัญผู้นั้นทราบเป็นข้อมูลเฉพาะแต่ละบุคคล โดยผลการเลื่อนเงินเดือนต้องมีรายละเอียดตามที่กำหนด และกรณีมีผู้ไม่ได้รับการเลื่อนเงินเดือนให้แจ้งเหตุผลให้ผู้นั้นทราบด้วย (ร่างข้อ 7)

5. กำหนดหลักเกณฑ์ของข้าราชการพลเรือนสามัญผู้ได้รับการพิจารณาเลื่อนเงินเดือน โดยในการพิจารณาเลื่อนเงินเดือนให้นำข้อมูลการลา พฤติกรรมการมาทำงาน การรักษาวินัย การปฏิบัติตนเหมาะสมกับการเป็นข้าราชการ และข้อควรพิจารณาอื่น ๆ มาประกอบการพิจารณาด้วย (ร่างข้อ 8-9)

6. กำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาการเลื่อนเงินเดือน กรณีข้าราชการพลเรือนสามัญโอน เลื่อนตำแหน่ง ย้าย สับเปลี่ยนหน้าที่ ไปช่วยราชการในต่างกระทรวง ทบวง กรม ได้รับมอบหมายหรือได้รับอนุญาตให้ไปปฏิบัติงานนอกเหนือหน้าที่หรืองานพิเศษ และในกรณีข้าราชการพลเรือนสามัญได้รับอนุญาตให้ลาไปปฏิบัติงานในองค์การระหว่างประเทศ หรือถูกสั่งให้ไปทำการใด ให้ผู้บังคับบัญชาผู้มีอำนาจสั่งเลื่อนเงินเดือนสั่งให้มีการคำนวณเพื่อหาอัตราเงินเดือนของข้าราชการพลเรือนสามัญผู้นั้นจะได้รับเมื่อกลับมาปฏิบัติราชการ (ร่างข้อ 10-11)

7. กำหนดห้ามมิให้นำเหตุในการถูกแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนกรณีถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรงหรือถูกฟ้องคดีอาญามาเป็นเหตุในการไม่พิจารณาเลื่อนเงินเดือน และกำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาเลื่อนเงินเดือน กรณีข้าราชการพลเรือนสามัญถูกสั่งลงโทษทางวินัยที่หนักกว่าโทษภาคทัณฑ์ และถูกศาลพิพากษาในคดีอาญาให้ลงโทษตามความผิดที่กำหนด (ร่างข้อ 12-13)

8. กำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาเลื่อนเงินเดือนในกรณีข้าราชการพลเรือนสามัญที่ผลการพิจารณาโทษทางวินัยหรือโทษทางอาญาถึงที่สุดแล้ว หรือกรณีต้องพ้นจากราชการไปเพราะเหตุเกษียณอายุ หรือกรณีถึงแก่ความตาย (ร่างข้อ 14-16)

9. กำหนดหลักเกณฑ์การสั่งเลื่อนเงินเดือน กรณีข้าราชการพลเรือนสามัญผู้นั้นเป็นผู้ที่ได้รับเงินเดือนถึงระดับเงินเดือนสูงสุดสำหรับตำแหน่งที่ดำรงอยู่แล้ว และได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งอื่นและได้รับเงินเดือนต่ำกว่าเงินเดือนสูงสุดสำหรับตำแหน่งที่ได้รับแต่งตั้งใหม่ กรณีข้าราชการพลเรือนสามัญไม่อยู่ในหลักเกณฑ์ที่จะได้รับการเลื่อนเงินเดือนเพราะเหตุเกี่ยวกับระยะเวลาการปฏิบัติงาน การลา หรือการมาทำงานสาย และกรณีข้าราชการพลเรือนสามัญอยู่ในเกณฑ์ที่จะได้เลื่อนเงินเดือนแต่ต้องรอการเลื่อนไว้เพราะเหตุมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนหรือถูกฟ้องคดีอาญา (ร่างข้อ 17-19)

10.กำหนดให้การเลื่อนเงินเดือนในวันที่ 1 ตุลาคม 2552 สำหรับครึ่งปีหลังของปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ใช้บังคับอยู่ก่อนกฎ ก.พ.นี้ใช้บังคับ และกำหนดหลักเกณฑ์การเลื่อนเงินเดือนสำหรับ ผู้ได้รับการยกเว้นเป็นการเฉพาะรายให้ได้รับเงินเดือนสูงกว่าเงินเดือนขั้นสูง (ร่างข้อ 21-22)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 กันยายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ