การช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนและบุคลากรภาครัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 30, 2009 15:01 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบข้อเสนอของสำนักงบประมาณ ที่ได้พิจารณา เรื่อง การช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนและบุคลากรภาครัฐ ตามที่คณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2552 ได้มอบหมายให้สำนักงบประมาณรับไป ดำเนินการสำรวจตรวจสอบข้อมูลบุคลากรของส่วนราชการและหน่วยงานอื่น ซึ่งยังไม่ได้รับเงินช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนและบุคลากรภาครัฐ และกลุ่มเป้าหมายของหน่วยงานภาครัฐจำนวน 10 หน่วยงาน ในภาพรวมให้ครบถ้วน ทั้ง 2 ข้อ ดังนี้

1. จากการสำรวจบุคลากรประเภทลูกจ้างชั่วคราว ที่ส่วนราชการและหน่วยงานอื่นจ้างมาปฏิบัติหน้าที่ตามภารกิจต่าง ๆ ส่วนใหญ่มีลักษณะการจ้างเป็นสัญญาจ้างรายเดือนและรายวัน โดยใช้แหล่งเงินทั้งจากเงินงบประมาณและเงินนอกงบประมาณ รวมทั้งหน่วยงานได้ดำเนินการจัดจ้างลูกจ้างดังกล่าวตามภาระงานโดยไม่ต้องขออนุมัติกรอบอัตรากำลัง และมีอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งหากรัฐบาลจ่ายเงินช่วยเหลือค่าครองชีพฯ ให้บุคคลกลุ่มดังกล่าวทั้งหมดของทุกส่วนราชการและหน่วยงานอื่น คาดว่าจะต้องใช้งบประมาณอีกเป็นจำนวนมาก หากจะอนุมัติให้ใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินและจำเป็น อาจจะมีผลกับงบประมาณที่ต้องเตรียมการไว้เพื่อรองรับการแก้ไขปัญหาด้านอุบัติภัยและภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบัน จึงเห็นควรระงับการจ่ายเงินช่วยเหลือประชาชนและบุคลากรภาครัฐตามโครงการช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนและบุคลากรภาครัฐดังกล่าว

2. สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับสิทธิรับเงินช่วยเหลือค่าครองชีพฯ ตามพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 และตามนัยมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2552 ซึ่งมีรายชื่อตกหล่น ยังไม่ได้รับเงินช่วยเหลือค่าครองชีพฯ 2,000 บาท เพื่อให้เกิดความสะดวกและคล่องตัวในการเบิกจ่ายเงินช่วยเหลือค่าครองชีพ ประชาชนและบุคลากรภาครัฐ เมื่อหน่วยงานที่รับผิดชอบกลุ่มเป้าหมายที่มีรายชื่อตกหล่นดังกล่าว ได้รับจัดสรรเงินจากสำนักงบประมาณแล้ว ให้สามารถดำเนินการโอนเงินเข้าบัญชีของผู้มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนและบุคลากรภาครัฐได้โดยตรงต่อไป

เรื่องเดิม

ตามที่สำนักงบประมาณได้รวบรวมข้อเสนอของหน่วยงานภาครัฐจำนวน 10 หน่วยงานที่ขอให้พิจารณาจัดสรรงบประมาณเพื่อจ่ายเงินช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนและบุคลากรภาครัฐให้กับบุคลากรในสังกัดจำนวนทั้งสิ้น 17,056 คน ซึ่งไม่ได้อยู่ในกลุ่มเป้าหมายตามพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 และตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2552 เพื่อให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติในคราวประชุม เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2552 และคณะรัฐมนตรีพิจารณาแล้วเห็นว่า การพิจารณากลุ่มเป้าหมายดังกล่าวควรพิจารณาในภาพรวมให้ครบถ้วน และเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาในคราวเดียวกัน โดยให้สำนักงบประมาณรับไปดำเนินการสำรวจตรวจสอบกลุ่มเป้าหมายดังกล่าว แล้วให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่งต่อไป นั้น

สำนักงบประมาณได้สำรวจตรวจสอบข้อมูลบุคลากรของส่วนราชการและหน่วยงานอื่นซึ่งยังไม่ได้รับเงินช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนและบุคลากรภาครัฐตามที่คณะรัฐมนตรีมอบหมายแล้ว ในเบื้องต้นได้รับรายงานข้อมูลจากหน่วยงานที่คาดว่าจะมีการจ้างลูกจ้างจำนวนมาก 6 หน่วยงาน ซึ่งส่วนราชการและหน่วยงานภาครัฐจ้างโดยใช้ทั้งเงินงบประมาณและเงินนอกงบประมาณ เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามสัญญาจ้าง มีจำนวนประมาณ 66,670 คน ซึ่งจะต้องใช้จ่ายงบประมาณรวม 133,340,000 บาท เมื่อรวมกับกลุ่มเป้าหมายของ 10 หน่วยงาน ที่สำนักงบประมาณได้รวบรวมเสนอให้ คณะรัฐมนตรีพิจารณาในคราวประชุม เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2552 อีกจำนวนประมาณ 17,056 คน งบประมาณ 34,112,000 บาท จะรวมเป็นจำนวนทั้งสิ้นประมาณ 83,726 คน ใช้งบประมาณ 167,452,000 บาท

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 กันยายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ