ขออนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 เพิ่มเติม เพื่อเป็นค่าตอบแทนกำลังคนด้านสาธารณสุข

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 30, 2009 15:10 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ภายในวงเงิน 165,430,000 บาท เพื่อเป็นค่าตอบแทนกำลังคนด้านสาธารณสุข สำหรับปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 ทั้งนี้ ให้สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขขอทำความตกลงกับสำนักงบประมาณต่อไป ซึ่งเป็นไปตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงสาธารณสุขรายงานว่า

1. สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้รับจัดสรรงบประมาณตามงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2552 งบดำเนินการ ผลผลิต พัฒนานโยบายยุทธศาสตร์ระบบบริหารจัดการด้านสุขภาพให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพ และผลผลิตประชาชนได้รับการบริการสุขภาพที่มีคุณภาพมาตรฐาน จำนวน 2,498,585,000 บาท เพื่อเป็นค่าตอบแทนกำลังคนด้านสาธารณสุข ซึ่งได้โอนจัดสรรให้กับหน่วยงานต่างๆ แล้ว

2. งบประมาณที่ได้รับจัดสรรดังกล่าว ไม่เพียงพอกับความต้องการเพราะความไม่คงที่ของจำนวนกำลังคนที่มีสิทธิได้รับค่าตอบแทน ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด ปัญหาการลาออกและการโอนไปส่วนราชการอื่นที่มีความ ไม่แน่นอน ทำให้การคาดประมาณจำนวนคนและความต้องการใช้งบประมาณเพื่อการดังกล่าวไม่ถูกต้องตามความเป็นจริง ประกอบกับได้มีจำนวนกำลังคนที่มีสิทธิได้รับค่าตอบแทนเพิ่มขึ้น จากเหตุผลต่างๆ เช่น สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้รับจัดสรรตำแหน่งว่างจากการเกษียณอายุราชการคืนให้ในปี 2551 เพื่อบรรจุนักเรียนทุนที่จ้างเป็นลูกจ้างชั่วคราวที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลต่างๆ รวมทั้งการปรับตำแหน่งให้ผู้ดำรงตำแหน่งพยาบาลเทคนิค ซึ่งได้ลาศึกษาต่อและมีคุณสมบัติในการปรับเปลี่ยนตำแหน่งตามคุณสมบัติให้ดำรงตำแหน่งเป็นพยาบาลวิชาชีพได้ และสายงานระดับต่ำกว่าปริญญาที่ได้ลาศึกษาและมีคุณสมบัติในการปรับเปลี่ยนตำแหน่งตามคุณสมบัติให้ดำรงตำแหน่งในระดับนักวิชาการทางเทคนิค ซึ่งจะมีสิทธิได้รับค่าตอบแทนกำลังคนด้านสาธารณสุขเพิ่มขึ้น เช่น ตำแหน่งนักเทคนิคการแพทย์ นักรังสีการแพทย์ เป็นต้น ตลอดจนแนวโน้มการลาออกในช่วงต้นปี 2552 ของแพทย์ ทันตแพทย์มีจำนวนลดลง ส่งผลทำให้มีความต้องการงบประมาณเพื่อเป็นค่าตอบแทนกำลังคนด้านสาธารณสุขเพิ่มขึ้น จากที่ได้รับจัดสรรแล้ว จำนวน 180,220,000 บาท

3. สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ดำเนินการเกลี่ยงบประมาณภายใน โดยได้แจ้งให้แต่ละหน่วยงานพิจารณางบประมาณที่เหลือจ่ายจากการดำเนินงานที่บรรลุวัตถุประสงค์แล้วและไม่มีกิจกรรมหรือภารกิจจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการในช่วงเวลาที่เหลือของปีงบประมาณ 2552 โดยให้นำเงินเหลือดังกล่าวจ่ายเป็นค่าตอบแทนกำลังคนด้านสาธารณสุขได้ และหน่วยงานต่างๆ ได้ดำเนินการปรับเกลี่ยงบประมาณแล้ว แต่ยังคงมีความต้องการใช้งบประมาณเพื่อเป็นค่าตอบแทนตามสิทธิของปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 จำนวน 165,430,000 บาท

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 กันยายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ