ขอความเห็นชอบในการรับรองร่างผลการประชุมระดับรัฐมนตรีประเทศลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น ครั้งที่ 2

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 30, 2009 15:59 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบในการรับรองร่างผลการประชุมระดับรัฐมนตรีประเทศลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น ครั้งที่ 2

และการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศภายใต้กรอบความร่วมมือสามเหลี่ยมมรกต ครั้งที่ 2

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ทั้ง 2 ข้อ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างถ้อยแถลงของประธานการประชุมระดับรัฐมนตรีประเทศลุ่มแม่น้ำโขงกับญี่ปุ่น ครั้งที่ 2 และร่างแถลงข่าวร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศภายใต้กรอบความร่วมมือสามเหลี่ยมมรกต ครั้งที่ 2 และอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศร่วมรับรองเอกสารทั้ง 2 ฉบับดังกล่าว

2. หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขเอกสารดังกล่าวที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ขอให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

ทั้งนี้ ให้กระทรวงการต่างประเทศรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคม แห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการด้วย

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงต่างประเทศรายงานว่า

1. กัมพูชาจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีประเทศลุ่มน้ำโขง (ไทย ลาว กัมพูชา เวียดนาม พม่า) กับญี่ปุ่น ครั้งที่ 2 และการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศภายใต้กรอบความร่วมมือสามเหลี่ยมมรกต (ไทย ลาว กัมพูชา) ครั้งที่ 2 ในวันที่ 3 ตุลาคม 2552 ณ จังหวัดเสียมราฐ ราชอาณาจักรกัมพูชา

2. ระหว่างการประชุมดังกล่าวจะมีการรับรองเอกสารสำคัญ 2 ฉบับ ซึ่งถือว่าเป็นผลการประชุมทั้งสอง ดังนี้

2.1 ร่างถ้อยแถลงของประธานการประชุมระดับรัฐมนตรีประเทศลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น ครั้งที่ 2 ซึ่งมีหัวข้อหลัก คือ “ประเทศลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น : หุ้นส่วนเพื่อการพัฒนา” โดยเน้น 3 ประเด็น คือ ความเป็นหุ้นส่วน การพัฒนา และประเด็นที่เป็นกังวลระดับภูมิภาคและระดับระหว่างประเทศ สาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

2.1.1 สนับสนุนให้ญี่ปุ่นเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงในฐานะหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนา ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการสร้างประชาคมอาเซียนโดยรวม โดยเฉพาะอย่างยิ่งความช่วยเหลือในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และการลดระดับความยากจน

2.1.2 ให้กลไกกรอบความร่วมมือต่าง ๆ ในอนุภูมิภาคที่มีอยู่แล้วมีการทำงานที่ส่งเสริมกัน

2.2 ร่างแถลงข่าวร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศภายใต้กรอบความร่วมมือสามเหลี่ยมมรกต ครั้งที่ 2 มีสาระสำคัญคือ ยืนยันความมุ่งมั่นของสมาชิกในการเพิ่มพูนความร่วมมือระหว่างกันในการพัฒนาพื้นที่บริเวณสามเหลี่ยมมรกต โดยขยายความร่วมมือให้ครอบคลุมสาขาอื่น ๆ นอกเหนือจากความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว เช่น การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการส่งเสริมการค้า รวมถึงการพัฒนาความร่วมมือกับหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนา

3. โดยที่ร่างเอกสารดังกล่าวทั้ง 2 ฉบับ เป็นเอกสารที่แสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองในการกระชับความร่วมมือระหว่างกัน และโดยที่ร่างเอกสารทั้ง 2 ฉบับ จะได้รับการรับรองในการประชุมฯ โดยไม่มีการลงนาม จึงไม่น่าจะเป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ตามนัยคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ 6-7/2551 เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2551 ซึ่งระบุว่า “ปกติคำแถลงการณ์ร่วมที่ไม่ประสงค์จะให้มีผลทางกฎหมายนั้นไม่จำเป็นต้องลงนาม”

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 กันยายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ