การเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 30, 2009 16:02 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณานำเสนอรัฐสภาให้ความเห็นชอบในกรอบการเจรจาและการลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่าง

สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กับสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยการเสริมสร้างความร่วมมือทางด้านมาตรฐาน

กฎระเบียบทางเทคนิค และการตรวจสอบและรับรอง

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ ทั้ง 3 ข้อ ดังนี้

1. เห็นชอบกรอบการเจรจาและการลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กับสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยการเสริมสร้างความร่วมมือทางด้านมาตรฐาน กฎระเบียบทางเทคนิค และการตรวจสอบและรับรอง และให้เสนอรัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

2. เห็นชอบบันทึกความเข้าใจฯ ตามข้อ 1 แล้วให้คณะรัฐมนตรีมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หรือรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขถ้อยคำที่มิใช่สาระสำคัญ ขอให้ผู้ลงนามสามารถใช้ดุลพินิจในเรื่องนั้นๆ แทนคณะรัฐมนตรีได้

3. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ในการลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ ให้รัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามตามข้อ 2

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอว่า

1. ด้วยสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเป็นสมาชิกในคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านมาตรฐานและคุณภาพอาเซียน (ASEAN Consultative Committee for Standards and Quality-ACCSQ) ในนามของประเทศไทย และได้เข้าร่วมในกิจกรรมของ ACCSQ เพื่อประโยชน์ในการดำเนินงานด้านมาตรฐานและการตรวจสอบและรับรอง

2. ACCSQ ได้รับข้อเสนอร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กับสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยการเสริมสร้างความร่วมมือทางด้านมาตรฐาน กฎระเบียบทางเทคนิค และการตรวจสอบและรับรอง (Memorandum of Understanding between the Association of Southeast Asian Nations and the People’s Republic of China on Strengthening Cooperation in the Field of Standards,Technical Regulations and Conformity Assessment) จากสาธารณรัฐประชาชนจีนซึ่งเป็นประเทศคู่เจรจา ซึ่งหลังจากการพิจารณาร่วมกันในการประชุมหลายครั้งแล้วได้มีมติให้ประเทศสมาชิกดำเนินการตามขั้นตอนภายในประเทศของตนเพื่อลงนามในการประชุม ASEAN Summit ระหว่างวันที่ 23-25 ตุลาคม 2552 ที่ประเทศไทย

3. กระทรวงอุตสาหกรรมพิจารณาแล้วเห็นว่า บันทึกความเข้าใจฯ ฉบับนี้เป็นการเสริมสร้างความร่วมมือทางด้านมาตรฐาน กฎระเบียบทางเทคนิค และการตรวจสอบและรับรอง เพื่อให้มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าและส่งออกระหว่างอาเซียนกับสาธารณรัฐประชาชนจีนมีความสอดคล้องกับข้อกำหนดด้านความปลอดภัย สุขภาพและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นการส่งเสริมการค้าระดับภูมิภาคได้อย่างเป็นรูปธรรม

4. เนื่องจากกระทรวงการต่างประเทศ (กรมสนธิสัญญาและกฎหมาย) มีความเห็นว่า ร่างบันทึกความเข้าใจฯ ตามข้อ 2 เข้าข่ายมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ที่ต้องดำเนินการจัดทำกรอบการเจรจาและขอความเห็นชอบจากรัฐสภา รวมทั้งให้ข้อมูลและจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน กระทรวงอุตสาหกรรมจึงได้จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นทาง website ของสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมและจัดสัมมนารับฟังความคิดเห็นของประชาชนแล้ว ปรากฏว่าไม่มีผู้คัดค้าน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 กันยายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ