การลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งศูนย์อาเซียน-จีน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 30, 2009 16:03 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ทั้ง 2 ข้อ ดังนี้

1. อนุมัติร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งศูนย์อาเซียน-จีน ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

2. มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศลงนามในบันทึกความเข้าใจฉบับนี้ได้ในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียน-จีนในเดือนตุลาคม 2552 แล้วจึงดำเนินการนำเสนอรัฐสภาเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนดำเนินการให้มีผลใช้บังคับต่อไป ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขเอกสารดังกล่าวที่ไม่ใช่สาระสำคัญ หรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการได้โดยไม่ต้องเสนอรัฐสภาหรือคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

ข้อเท็จจริง

กระทรวงการต่างประเทศเสนอว่า

1. สืบเนื่องจากการประกาศใช้กฎหมายภายในและกฎระเบียบข้อบังคับฉบับใหม่ของจีน จีนได้ขอแก้ไขร่างบันทึกความเข้าใจดังกล่าวซึ่งกระทรวงการต่างประเทศเห็นว่ากระทบสาระสำคัญของบันทึกความเข้าใจ

2. เพื่อให้เป็นไปตามบทบัญญัติมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 ตลอดจนเพื่อให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสามารถลงนามในหนังสือสัญญาได้ในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ในเดือนตุลาคม 2552 เห็นควรนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา ดังนี้

2.1 อนุมัติร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งศูนย์อาเซียน-จีนและให้ความเห็นชอบให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศลงนามในบันทึกความเข้าใจฉบับนี้ได้ในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียน-จีนในเดือนตุลาคม 2552 แล้วจึงดำเนินการนำเสนอรัฐสภาเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนดำเนินการให้มีผลใช้บังคับต่อไป ทั้งนี้ การลงนามของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะยังไม่ส่งผลให้บันทึกความเข้าใจฉบับนี้มีผลใช้บังคับจนกว่าเลขาธิการอาเซียนจะได้รับการแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรจากภาคีทั้งหมดแห่งบันทึกความเข้าใจฯ ว่าได้ดำเนินการตามกระบวนการภายในประเทศเพื่อให้บันทึกความเข้าใจฉบับนี้มีผลใช้บังคับเสร็จสิ้นแล้ว ดังนั้น เมื่อรัฐสภาได้พิจารณาให้ความเห็นชอบแล้วกระทรวงการต่างประเทศจะมีหนังสือแจ้งเลขาธิการอาเซียนในโอกาสแรกเพื่อให้บันทึกความเข้าใจมีผลใช้บังคับต่อไป

2.2 หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขเอกสารดังกล่าวที่ไม่ใช่สาระสำคัญ หรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ขอให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการได้โดยไม่ต้องเสนอรัฐสภาหรือคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

สาระสำคัญของเรื่อง

บันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งศูนย์อาเซียน-จีน มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการจัดตั้งศูนย์ฯ ซึ่งมีสถานะเป็นองค์กรที่ไม่แสวงผลกำไร และทำหน้าที่เป็นศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จที่ให้บริการข้อมูล คำแนะนำ และจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว การศึกษา และวัฒนธรรม จีนและอาเซียน โดยจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่จำเป็นในการดำเนินการของศูนย์ในอัตราส่วน 9 : 1 (จีน 9 ส่วน อาเซียน 1 ส่วน) ซึ่งบันทึกความเข้าใจฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้เป็นเวลา 5 ปี และสามารถต่ออายุได้ โดยจะมีการลงนามโดยรัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศสมาชิกอาเซียนและจีนระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ครั้งที่ 12 ในเดือนตุลาคมนี้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 กันยายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ