พระราชดำรัสสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เกี่ยวกับปะการังเทียม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 7, 2009 16:17 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอ 2 ข้อ ดังนี้

1. พระราชดำรัสของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เกี่ยวกับปะการังเทียม ซึ่งทรงขอให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยกันประสานงานเพื่อจัดสร้างพื้นที่ปะการังเทียมเพิ่ม

2. รายงานผลการดำเนินการจัดกิจกรรมวางปะการังเทียมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 77 พรรษา ภายใต้โครงการฟื้นฟูทรัพยากรชายฝั่งทะเลไทย ตามแนวพระราชดำรัสของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม 2552 บริเวณท่าเทียบเรือน้ำลึก ตำบลท่าบานา อำเภอเมือง โดยวางในทะเลห่างจากชายฝั่ง 5 กิโลเมตร บริเวณตำบลท่ากำชำ อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี จำนวน 175 แห่ง ซึ่งจะวางทั้งหมด จำนวน 2,135 แท่ง

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) รายงาน ว่า

1. สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ มีพระราชดำรัสพระราชทานแก่คณะบุคคลที่มาเข้าเฝ้าถวายพระพรชัยมงคลในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ณ ศาลาดุสิดาลัย สวนจิตรลดา พระราชวังดุสิต เมื่อวันอังคารที่ 11 สิงหาคม 2552 โดยความตอนหนึ่งทรงมีพระราชดำรัสถึงปริมาณสัตว์น้ำและชนิดพืชพันธุ์ที่เพิ่มขึ้นหลังจากเปิดโครงการฟื้นฟูทรัพยากรชายฝั่งทะเลขึ้นในปี 2544 โดยการจัดวางปะการังเทียมบริเวณอำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี และทรงขอให้ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยกันประสานงานเพื่อจัดสร้างพื้นที่ปะการังเทียมเพิ่ม

2. ทส. ซึ่งมีหน้าที่ในการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งโดยตรง น้อมรับกระแสพระราชดำรัสดังกล่าวเพื่อนำมาปฏิบัติ โดยขณะนี้ได้มีการจัดสร้างปะการังเทียมซึ่งมีลักษณะเป็นแท่งคอนกรีต ขนาดกว้าง 1.50 เมตร ยาว 1.50 เมตร และสูง 1.50 เมตร ในพื้นที่อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี และอำภอเทพา จังหวัดสงขลา จำนวนแห่งละ 2,135 แห่ง รวมทั้งสิ้น 4,270 แท่ง และดำเนินการจัดวางลงในทะเลเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม 2552 บริเวณอำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ซึ่งเป็นงบดำเนินงานของปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 สำหรับในปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 ได้รับงบประมาณในการดำเนินการที่จะจัดสร้างปะการังเทียม ซึ่งจะจัดวางในเขตพื้นที่อำเภอหนองจิก และอำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี จำนวน 3,257 แท่ง และในท้องที่อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส จำนวน 3,258 แท่ง รวมทั้งหมด 6,515 แท่ง โดยเป็นโครงการต่อเนื่องจากปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 และนอกจากนี้ ทส. โดยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งกำลังดำเนินการเสนอโครงการฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เพื่อขยายผลการวางปะการังเทียมให้ครอบคุลมพื้นที่ชายฝั่งทะเลทั่วประเทศ

3. ทส. โดยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้ดำเนินการจัดกิจกรรมวางปะการังเทียมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระเกียรติพระชนมพรรษา 77 พรรษา ภายใต้โครงการฟื้นฟูทรัพยากรชายฝั่งทางทะเลไทย ตามแนวพระราชดำรัสของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม 2552 บริเวณท่าเทียบเรือน้ำลึก ตำบลท่าบานา อำเภอเมือง และนำไปวางในทะเลห่างจากชายฝั่ง 5 กิโลเมตร บริเวณตำบลท่ากำชำ อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี จำนวน 175 แห่ง ซึ่งจะวางทั้งหมด จำนวน 2,135 แท่ง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 ตุลาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ