ร่างพระราชกฤษฎีกาตั้งอำเภอกัลยาณิวัฒนา พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 14, 2009 14:18 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาตั้งอำเภอกัลยาณิวัฒนา พ.ศ. .... ตามที่กระทรวง มหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงมหาดไทยเสนอว่า

1. คณะรัฐมนตรีได้มีมติ (2 ธันวาคม 2551) เห็นชอบในหลักการการจัดตั้งอำเภอวัดจันทร์เฉลิมพระเกียรติ ของจังหวัดเชียงใหม่ เป็นกรณีพิเศษ เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และให้กระทรวงมหาดไทยรับไปดำเนินการในรายละเอียดต่างๆ ตามขั้นตอนต่อไป

2. โดยที่ตำบลบ้านจันทร์ ตำบลแม่แดด และตำบลแจ่มหลวง อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ มีท้องที่กว้างขวาง มีชุมชนและชุมนุมการค้า มีสภาพเจริญขึ้น สมควรแยกตำบลดังกล่าวออกจากอำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ และรวมตั้งขึ้นเป็นอำเภอกัลยาณิวัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของจังหวัดเชียงใหม่ สภาพพื้นที่โดยทั่วไปเป็นป่าและมีภูเขาสูงชันล้อมรอบ มีเนื้อที่ประมาณ 647.58 ตารางกิโลเมตร จำนวนประชากร 10,561 คน ซึ่งได้จัดเตรียมสถานที่ที่จะใช้ในการก่อสร้างที่ว่าการอำเภอ หอประชุม และบ้านพักข้าราชการไว้เรียบร้อยแล้ว

3. ได้ขอให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีนำความกราบบังคมทูลพระกรุณาขอพระราชทานชื่ออำเภอดังกล่าวแล้ว ซึ่งได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่ออำเภอดังกล่าวว่า “อำเภอกัลยาณิวัฒนา” ตั้งแต่วันที่ 7 กรกฎาคม 2552

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา

ให้แยกตำบลบ้านจันทร์ ตำบลแม่แดด และตำบลแจ่มหลวง ออกจากอำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ รวมตั้งเป็นอำเภอกัลยาณิวัฒนา จังหวัดเชียงใหม่

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 ตุลาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ