ร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปีให้แก่ผู้ประกอบกิจการโรงงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 14, 2009 14:29 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปีให้แก่ผู้ประกอบกิจการโรงงานซึ่งนำของเสียหรือวัสดุเหลือใช้

จากการประกอบกิจการโรงงานมาใช้ประโยชน์ พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปีให้แก่ผู้ประกอบกิจการโรงงานซึ่งนำของเสียหรือวัสดุเหลือใช้จากการประกอบกิจการโรงงานมาใช้ประโยชน์ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาและกระทรวงอุตสาหกรรมได้ให้ความเห็นชอบด้วยแล้ว และให้ดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจพิจารณาร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปีแก่ผู้ประกอบกิจการโรงงานซึ่งนำของเสียหรือวัสดุเหลือใช้จากการประกอบกิจการโรงงานมาใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ พ.ศ. .... เสร็จแล้ว แต่โดยที่กระทรวงอุตสาหกรรมมีหนังสือขอแก้ไขหลักการจากเดิมที่กำหนดให้โรงงานผลิตน้ำตาลโรงงานผลิตน้ำมันจากปาล์ม และโรงงานผลิตแป้งมันซึ่งนำกากหรือน้ำเสียมาผลิตพลังงานความร้อนหรือพลังงานไฟฟ้า สามารถขอยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปีได้ เป็น กำหนดให้โรงงานที่นำของเสียหรือวัสดุเหลือใช้จากการประกอบกิจการผลิตก๊าซชีวภาพเพื่อเป็นพลังงานทดแทน สามารถยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปีได้ โดยหลักการใหม่นี้จะครอบคลุมโรงงานทุกประเภท และโรงงานนั้นต้องนำของเสียหรือวัสดุเหลือใช้มาใช้ในการผลิตก๊าซชีวภาพ (biogas) ก่อนไปใช้เป็นพลังงานทดแทนจึงจะได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปี อันเป็นการแก้ไขหลักการที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบแล้ว แต่เนื่องจากร่างกฎกระทรวงดังกล่าว จำเป็นต้องประกาศใช้ภายในระยะเวลาอันใกล้นี้ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาจึงได้แก้ไขตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมร้องขอ ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมพิจารณาเห็นชอบด้วยแล้ว

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้โรงงานทุกประเภทที่นำของเสียหรือวัสดุเหลือใช้มาผลิตก๊าซชีวภาพเพื่อเป็นพลังงานทดแทน หรือโรงงานที่นำอากาศเสียจากการเผาไหม้ในกระบวนการผลิตทั้งหมดกลับมาใช้ประโยชน์ สามารถขอยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปีเป็นระยะเวลา 5 ปี (ร่างข้อ 1)

2. กำหนดหลักเกณฑ์การได้รับยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปีแก่โรงงานซึ่งนำของเสียหรือวัสดุเหลือใช้จากการประกอบกิจการมาใช้ประโยชน์ก่อนและหลังวันที่กฎกระทรวงนี้มีผลใช้บังคับ (ร่างข้อ 1 วรรคสองและวรรคสาม)

3. กำหนดหลักเกณฑ์การแจ้งสิทธิได้รับยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปี และระยะเวลาออกใบรับแจ้ง (ร่างข้อ 2)

4. กำหนดให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจเพิกถอนใบรับแจ้งได้เมื่อตรวจพบภายหลังว่าไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด (ร่างข้อ 3)

5. กำหนดให้ผู้ประกอบกิจการโรงงานซึ่งได้รับยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปีแสดงใบรับแจ้งต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ในวันที่ต้องชำระค่าธรรมเนียมรายปีของทุกปี (ร่างข้อ 4)

6. กำหนดเงื่อนไขที่ทำให้ผู้ประกอบกิจการหมดสิทธิได้รับยกเว้นค่าธรรมเนียม (ร่างข้อ 5)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 ตุลาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ