ร่างประกาศคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 14, 2009 14:32 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างประกาศคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการจัดทำประมาณการรายได้การกำหนด

และการชำระราคาอ้อยและค่าผลิตน้ำตาลทรายและอัตราส่วนของผลตอบแทนระหว่างชาวไร่อ้อยและโรงงาน พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการร่างประกาศคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย เรื่อง หลักเกณฑ์และ วิธีการเกี่ยวกับการจัดทำประมาณการรายได้ การกำหนดและการชำระราคาอ้อยและค่าผลิตน้ำตาลทรายและอัตราส่วนของผลตอบแทนระหว่างชาวไร่อ้อยและโรงงาน พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอว่า

1. คณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายในการประชุมครั้งที่ 14/2551 เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2551 ได้มีมติเห็นชอบให้ บริษัท อ้อยและน้ำตายไทย จำกัด ทำราคาขายน้ำตาลทรายดิบโควตา ข. ล่วงหน้า 2 ฤดูการผลิตหมุนเวียนกันไป จำนวนปีละ 800,000 เมตริกตัน ตั้งแต่ฤดูการผลิตปี 2552/2553 เป็นต้นไป และให้บริษัทฯ ดำเนินการขายเช่นที่เคยปฏิบัติในฤดูการผลิตปี 2551/2552 ทั้งนี้ การขายน้ำตาลทรายดิบโควต้า ข. ของแต่ละฤดูการผลิตจะต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริษัทฯ ก่อน

2. คณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ในการประชุมครั้งที่ 6/2552 เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2552 ได้มีมติเห็นชอบร่างประกาศคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการจัดทำประมาณการรายได้ การกำหนดและการชำระราคาอ้อยและค่าผลิตน้ำตาลทราย และอัตราส่วนของผลตอบแทนระหว่างชาวไร่อ้อยและโรงงาน พ.ศ. .... ซึ่งมีสาระสำคัญเพื่อให้บริษัท อ้อยและน้ำตาลไทย จำกัด สามารถทำราคาขายน้ำตาลทรายดิบ โควต้า ข. ล่วงหน้าได้ 2 ฤดูการผลิตหมุนเวียนกันไป โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ฤดูการผลิตปี 2552/2553 เป็นต้นไป แต่ให้ดำเนินการขายเช่นที่เคยปฏิบัติในฤดูการผลิต ปี 2551/2552 จนกว่าจะมีการกำหนดหลักเกณฑ์ใหม่ ทั้งนี้ การขายน้ำตาลทรายดิบ โควตา ข. ของแต่ละฤดูการผลิตจะต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริษัทฯ ก่อน

สาระสำคัญของร่างประกาศ

1. กำหนดให้ร่างประกาศใช้บังคับตั้งแต่ฤดูการผลิตและจำหน่ายน้ำตาลทราย ปี 2552/2553 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีการกำหนดหลักเกณฑ์ใหม่ (ร่างข้อ 3)

2. “ฤดูการผลิต” หมายความว่า ระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม ถึงวันที่ 30 กันยายน (ร่างข้อ 4)

3. กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการประมาณการรายได้การจำหน่ายน้ำตาลทรายในแต่ละฤดูการผลิต ทั้งปีที่ผ่านมาและปัจจุบัน(ร่างหมวด 1)

4. กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดราคาน้ำตาลทรายโควต้า ข. ในแต่ละฤดูการผลิต (ร่างหมวด 2)

5. กำหนดอัตราส่วนผลตอบแทนระหว่างชาวไร่อ้อยและโรงงานและกำหนดราคาอ้อยและผลตอบแทนการผลิตและจำหน่ายน้ำตาลทราย (ร่างหมวด 3 และหมวด 4)

6. กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการการชำระราคาอ้อยและผลตอบแทนการผลิตและจำหน่ายน้ำตาลทราย (ร่างหมวด 5)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 ตุลาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ