ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการบริหารงานของส่วนราชการ พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 14, 2009 14:42 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการบริหารงานของส่วนราชการ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและ ร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงการคลังรายงานว่า มีความจำเป็นต้องปรับปรุงระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการบริหารงานของส่วนราชการ พ.ศ. 2549 ที่ใช้บังคับอยู่ในปัจจุบัน เพื่อให้ส่วนราชการสามารถเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการบริหารงานของส่วนราชการได้อย่างถูกต้อง ชัดเจน และสอดคล้องกับการปฏิบัติราชการในปัจจุบัน และให้เป็นไปตามแผนพัฒนากฎหมายของกระทรวงการคลัง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 จึงได้เสนอร่างระเบียบดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างระเบียบ

1. ยกเลิกระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการบริหารงานของส่วน ราชการ พ.ศ. 2549 (ร่างข้อ 3)

2. กำหนดนิยามของคำว่า “ส่วนราชการ” “หัวหน้าส่วนราชการ” และ “ค่าใช้จ่าย” เพื่อให้การเบิกจ่ายมีความชัดเจน ถูกต้อง และสอดคล้องกับการปฏิบัติงานของส่วนราชการมากยิ่งขึ้น (ร่างข้อ 4)

3. แบ่งหมวดค่าใช้จ่ายออกเป็น 4 หมวด คือ หมวด 1 ค่าตอบแทน หมวด 2 ค่าใช้สอย หมวด 3 ค่าวัสดุ หมวด 4 ค่าสาธารณูปโภค โดยระบุค่าใช้จ่ายที่สามารถเบิกได้ไว้ในแต่ละหมวด เพื่อให้เกิดความเหมาะสมและส่วนราชการสามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างคล่องตัวและถูกต้อง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 ตุลาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ