ความคืบหน้าในการดำเนินโครงการสร้างโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคที่ 3

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 14, 2009 15:54 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบความคืบหน้าในการดำเนินโครงการสร้างโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคที่ 3 ตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอ โดยมีสาระสำคัญดังนี้

1. ผลการดำเนินการตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

1.1 การโอนสิทธิในคลื่นความถี่ 2 GHz คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ในคราวประชุมครั้งที่ 8/2552 เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2552 ได้มีมติให้ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) (บมจ.ทีโอที) ได้รับโอนสิทธิในการใช้คลื่นความถี่วิทยุ 1900 MHz จากบริษัท เอ ซี ที โมบาย จำกัด แต่เพียงผู้เดียว

1.2 การทบทวนแผนการดำเนินงาน บมจ.ทีโอที ได้ทบทวน แผนงานให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคที่ 3 โดยเน้นการให้บริการโครงข่าย (Network Provider) เพื่อการขายส่งต่อผู้ให้บริการค้าปลีก (Retailer หรือ Mobile Virtual Network Operator, MVNO) ทำการตลาดค้าปลีกต่อไป ทั้งนี้ ได้ประกาศเชิญชวนผู้มีความประสงค์ศึกษาการเข้าร่วมเป็นผู้ขายต่อบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคที่ 3 แล้ว ตั้งแต่วันที่ 21 กันยายน 2552

1.3 การจัดทำแผนความรับผิดชอบต่อสังคม Corporate Social Responsibility : CSR) เพื่อความรับผิดชอบต่อสังคม ได้แก่ แผนการบริหารจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ ปี 2552-2556 และการบริหารจัดการเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี เป็นต้น

2. ผลการดำเนินงานตามความเห็นของกระทรวงการคลัง

บมจ. ทีโอที ได้พิจารณาเรื่องแหล่งเงินกู้และการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีประกวดราคาสากลโดยให้ผู้ประกวดราคาเสนอแหล่งเงินกู้ในลักษณะของ Export Credit ตามความเห็นของกระทรวงการคลัง รวมทั้งได้จัดทำ แผนปฏิบัติการ (Action Plan) ที่เกี่ยวข้องต่อไปแล้ว

3. บมจ. ทีโอที อยู่ระหว่างการเตรียมการจัดซื้อจัดจ้างและพิจารณาแหล่งเงินกู้ เพื่อดำเนินโครงการฯ ซึ่งคาดว่า จะใช้งบประมาณต่ำกว่ากรอบวงเงินที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (จำนวน 29,000 ล้านบาท) คือไม่เกินจำนวน 20,000 ล้านบาท

อนึ่ง บมจ. ทีโอที จะกำหนดเปิดบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคที่ 3 ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลในเดือนธันวาคม 2552 เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2552

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 ตุลาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ