รายงานผลการต่ออายุเงินกู้ในรูป Euro Commercial Paper หรือ ECP Programme

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 14, 2009 15:56 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบผลการต่ออายุเงินกู้ในรูป Euro Commercial Paper หรือ ECP Programme ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้

1. Barclays Bank Plc (Barclays) ซึ่งเป็นผู้จัดการปรับปรุงโปรแกรม (Arranger) ได้ปรับเพิ่มสาระสำคัญในความตกลงต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับสัญญามาตรฐาน ECP ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน และกระทรวงการคลังโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้ลงนามในความตกลงว่าด้วยการจัดจำหน่ายตราสาร (Dealer Agreement) ความตกลงว่าด้วยการเป็นตัวแทนรับจ่ายเงิน (Agency Agreement) และเอกสารที่เกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2552 ทั้งนี้ รูปแบบและเงื่อนไขการกู้เงินอื่นยังคงมีสาระสำคัญเป็นไปตามที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบแล้วทุกประการ

2. โดยที่กระทรวงการคลังกำหนดจะเบิกจ่ายเงินกู้ภายใต้ ECP Programme ซึ่งเป็นเงินกู้ระยะสั้นสำหรับการทำ Refinance และสำหรับโครงการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมตามแผนการก่อหนี้จากต่างประเทศ ประกอบกับการจัดตั้ง ECP Programme เป็นเพียงกรอบกติกาที่จะทำการกู้เงินโดยที่การกู้เงินจริงยังไม่เกิดขึ้น ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการเข้าตลาดและทำให้สามารถกู้เงินได้สอดคล้องกับภาวะตลาดที่เอื้ออำนวย ซึ่งจะทำให้ลดต้นทุนการกู้เงินของประเทศในภาพรวม ดังนั้น ในการออกประกาศกระทรวงการคลังเกี่ยวกับการกู้เงินจะกระทำเมื่อมีการกู้เงินสำหรับโครงการแต่ละโครงการ และจะรายงานผลการกู้เงินภายใต้ ECP Programme ให้คณะรัฐมนตรีทราบทุกปีงบประมาณในเดือนธันวาคมของทุกปี

3. กระทรวงการคลังได้รายงานเพิ่มเติมว่ากระทรวงการคลังได้กำหนดแนวทางปฏิบัติสำหรับการใช้เงินกู้ภายใต้ ECP Programme ดังนี้

3.1 เป็นวงเงินสำหรับการทำ Refinance (มาตรา 15 และ 24 แห่งพระราชบัญญัติการบริหารหนี้สาธารณะ พ.ศ. 2548)

3.1.1 เพื่อใช้เป็นเงินกู้ระยะสั้นสำหรับการทำ Refinance เงินกู้ต่างประเทศของภาครัฐ โดยกำหนดจะนำมาใช้เป็นการชั่วคราวก่อนที่จะพิจารณากู้เงินระยะยาวตามความเหมาะสมของภาวะตลาดต่อไป

3.1.2 เพื่อใช้ในการ Refinance เงินกู้ที่มีระยะเงินกู้คงเหลือไม่เกิน 3 ปี หรือมีอายุเฉลี่ยไม่เกิน 1.85 ปี และไม่มีความจำเป็นที่จะต้องขยายระยะเงินกู้ดังกล่าวออกไป

3.2 เป็นวงเงินสำหรับโครงการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมตามแผนการก่อหนี้จากต่างประเทศ (มาตรา 22 และมาตรา 25 แห่งพระราชบัญญัติการบริหารหนี้สาธารณะ พ.ศ. 2548)

3.2.1 เป็นโครงการที่ได้รับการบรรจุในแผนการก่อหนี้จากต่างประเทศ

3.2.2 เป็นโครงการที่มีความจำเป็นต้องใช้เงินในโอกาสแรกแต่อยู่ระหว่างการพิจารณาจัดหาแหล่งเงินกู้ระยะยาว หรือเป็นการใช้เงินในลักษณะ Bridge Financing ก่อนการจัดหาเงินกู้ระยะยาวมาใช้ทดแทน และจะต้องมีระยะการเบิกจ่ายไม่เกิน 1 ปี

3.2.3 การใช้เงินกู้จาก ECP Programme ตามนัยข้อ 3.2 ให้ถือว่าเป็นการกู้เงินตามแผนการก่อหนี้ในวงเงินเดียวกัน ไม่ต้องนำมานับรวมกับการกู้เงินเพื่อ Refinance

ในกรณีที่มีการเบิกจ่ายเงินกู้ภายใต้ ECP Programme มาใช้ในโครงการของรัฐวิสาหกิจให้รัฐวิสาหกิจนั้น ๆ กู้เงินดังกล่าวต่อจากกระทรวงการคลังตามนัยเงื่อนไขที่กระทรวงการคลังได้ผูกพัน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 ตุลาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ