ขอความเห็นชอบในการรับรองร่างปฏิญญาโคลัมโบ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 14, 2009 16:53 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบในการรับรองร่างปฏิญญาโคลัมโบ และร่างแถลงข่าวร่วมของการประชุมระดับรัฐมนตรี

กรอบความร่วมมือเอเชีย (ACD) ครั้งที่ 8

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างปฏิญญาโคลัมโบของการประชุมระดับรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเชียครั้งที่ 8 และร่างแถลงข่าวร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีภายใต้กรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ 8 และอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศร่วมรับรองเอกสารทั้ง 2 ฉบับดังกล่าว ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ และหากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขเอกสารดังกล่าวที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงการต่างประเทศรายงานว่า ด้วยศรีลังกาจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ 8 ระหว่างวันที่ 14 — 15 ตุลาคม 2552 ณ กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา

ในระหว่างการประชุมดังกล่าว จะมีการรับรองเอกสารสำคัญ 2 ฉบับ ซึ่งถือว่าเป็นผลการประชุม ดังนี้

1. ร่างปฏิญญาโคลัมโบของการประชุมระดับรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเชียครั้งที่ 8 มีสาระสำคัญ สรุปได้ ดังนี้

1.1 เน้นย้ำว่าเอเชียจะเป็นศูนย์กลางทางด้านเศรษฐกิจมากขึ้น โดยประเทศในภูมิภาคนี้จะประสานสัมพันธ์และพึ่งพิงกันมากขึ้น ด้วยเหตุนี้ จึงต้องส่งเสริมให้มีการร่วมมือในภูมิภาคนี้อย่างใกล้ชิดในลักษณะของพันธมิตรร่วม เพื่อผลักดันให้เกิดความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจ และพร้อมที่จะรับมือกับความท้าทายในหลากหลายรูปแบบ โดยหวังว่าความร่วมมือและความเชื่อมโยงดังกล่าวจะสร้างรูปแบบใหม่ของการพึ่งพิงทางการค้าและเศรษฐกิจ

1.2 เรียกร้องให้มีการร่วมมืออย่างใกล้ชิดและทันท่วงทีในการรับมือกับความท้าทายรูปแบบใหม่ ๆ

1.3 เรียกร้องให้มีการติดตามความคืบหน้าในการดำเนินการของความร่วมมือทั้ง 20 สาขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างความสามารถและศักยภาพทางการแข่งขันของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ตามนัยที่ได้มีการจัดการประชุม Asian SME Summit 2009 ระหว่างวันที่ 6 — 9 ตุลาคม 2552

1.4 เรียกร้องให้มีการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจเอเชียเพื่อให้ภูมิภาคนี้สามารถเข้าไปมีบทบาทในการกำหนดทิศทางระบบการค้าและการเงินของโลก

1.5 เสนอให้มีการจัดตั้งคณะทำงานทางด้านเทคนิค (Technical Support Facility : TSF) ซึ่งประกอบด้วยเอกอัครราชทูตของกลุ่มประเทศ ACD เพื่อช่วยการทำงานของประธาน ACD ในการจัดตั้งสำนักงานเลขาธิการ ACD ในอนาคต

1.6 กำหนดให้วันที่ 18 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวัน ACD เพื่อส่งเสริมให้มีการตระหนักถึงความสำคัญของ ACD ในระดับประชาสังคม

2. ร่างแถลงข่าวร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีภายใต้กรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ 8 มีสาระสำคัญคือ ยืนยันถึงเจตนาร่วมที่จะประสานความร่วมมือในระดับภูมิภาคเอเชียให้มีความเข้มแข็งมากขึ้น และย้ำถึงความสำคัญของการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับภูมิภาคและกลุ่มอื่น ๆ เพื่อบรรลุถึงสันติภาพและความมั่นคงที่ถาวร ตลอดจนความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจ

โดยที่ร่างเอกสารดังกล่าวทั้ง 2 ฉบับเป็นเอกสารที่แสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองในการกระชับความร่วมมือระหว่างกัน และโดยที่ร่างเอกสารทั้ง 2 ฉบับ จะได้รับการรับรองในการประชุมฯ ตามนัยคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ 6-7/2551 เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2551 ซึ่งระบุว่า “ปกติคำแถลงการณ์ร่วมที่ไม่ประสงค์จะให้มีผลทางกฎหมายนั้นไม่จำเป็นต้องลงนาม” ดังนั้น ร่างเอกสารทั้งสองฉบับจึงไม่เข้าข่ายที่ต้องดำเนินการตามมาตรา 190 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 ตุลาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ