เอกสารสำคัญของการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 15 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 21, 2009 16:47 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างเอกสารสำคัญของการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 15 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างเอกสารดังกล่าวที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอ คณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

สาระสำคัญของเอกสาร

1. ร่างแถลงการณ์ผู้นำอาเซียนเรื่องการเชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมในอาเซียน มีสาระสำคัญเพื่อส่งเสริมให้มีการกระชับความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน และความร่วมมือกับประเทศคู่เจรจาต่างๆ โดยเฉพาะการเชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมทางถนน รถไฟ ทางอากาศ ทางน้ำ และเทคโนโลยีการสื่อสารในภูมิภาคอาเซียน ทั้งในด้านกายภาพและที่ไม่ใช่กายภาพ โดยให้มีการจัดตั้งคณะทำงานระดับสูงของอาเซียนเพื่อศึกษาการเชื่อมโยงโครงข่ายพื้นฐานต่าง ๆ ภายในอาเซียนและระหว่างอาเซียนกับภูมิภาคอื่นๆ รวมทั้งให้จัดทำแผนแม่บทอาเซียนในการเชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมในภูมิภาค และจัดตั้งกองทุนความร่วมมือเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของอาเซียน

2. ร่างแถลงการณ์ร่วมของอาเซียนว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มีสาระสำคัญยืนยัน ท่าทีร่วมกันของอาเซียนกับประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ ที่จะร่วมมือกันเพื่อแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ บนหลักการของอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและแผนปฏิบัติการบาหลี โดยให้ประเทศพัฒนาแล้วมีการถ่ายทอดเทคโนโลยี การสนับสนุนทางการเงินและการพัฒนาศักยภาพเพื่อสนับสนุนการปรับตัวของประเทศกำลังพัฒนาต่อผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมทั้งเน้นว่า นโยบายและมาตรการฝ่ายเดียวรวมทั้งกลไกทางการตลาดของประเทศพัฒนาแล้วต้องไม่ก่อให้เกิดผลกระทบทางลบต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืนของประเทศกำลังพัฒนา

3. ร่างแถลงข่าวร่วมของการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก ครั้งที่ 4 ว่าด้วยการฟื้นฟูมหาวิทยาลัยนาลันทา มีสาระสำคัญมุ่งเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับความร่วมมือด้านการศึกษาในภูมิภาค โดยสนับสนุนความร่วมมือและเครือข่ายระหว่างมหาวิทยาลัยนาลันทา ซึ่งเป็นศูนย์กลางของกิจกรรมภูมิปัญญาโบราณของอินเดียกับศูนย์การศึกษาของประเทศที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 ตุลาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ